Bất động sản công nghiệp sẽ hút khách châu Âu

Bên cạnh làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, Việt Nam có thể đón thêm các nhà sản xuất từ châu Âu nhờ Hiệp định Thương mại tự do sắp có hiệu lực.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam về tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp, các công ty châu Âu có thể đổ bộ tìm thuê nhà xưởng tại Việt Nam khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) dự kiến có hiệu lực kể từ đầu tháng 8/2020.

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Giao dịch - Dịch vụ Bất động sản công nghiệp CBRE Việt Nam đánh giá, hiệp định thương mại này sẽ góp phần rất lớn đến bức tranh kinh tế của Việt Nam, đồng thời tạo động lực hồi phục sau đại dịch. Đặc biệt, những thành quả trong công tác phòng chống dịch thời gian qua sẽ giúp Việt Nam tiếp tục đón làn sóng dịch chuyển của các công ty sản xuất từ Trung Quốc sang.

Ngoài ra, ông Hiếu cho biết, trước đây yêu cầu thuê từ các công ty châu Âu còn hạn chế, tuy nhiên, nhu cầu thuê bất động sản công nghiệp từ các công ty này sẽ tăng lên trong thời gian tới, chủ yếu đến từ các nhóm ngành: máy móc & thiết bị (phụ tùng/linh kiện ôtô), thiết bị điện tử và may mặc.

Khu công nghiệp Sóng Thần, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Lê Tiên.

Khu công nghiệp Sóng Thần, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Lê Tiên.

Các ngành nghề liên quan đến phụ tùng hoặc linh kiện ôtô sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ EVFTA. Khảo sát thực tế cho thấy, các nhà cung ứng cấp một đang mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, điển hình như Bosche, Schaeffler, Mitsubishi Motors, Yazaki, Daimler... Hơn nữa, Việt Nam là đất nước có dân số lớn thứ 3 trong khối ASEAN với 96 triệu dân. GDP trên đầu người tại Việt Nam đạt trung bình 3.500 USD trong năm 2019, vượt qua tiêu chuẩn 3.000 USD của một người có thể sở hữu xe ôtô (theo Thời báo Nikkei).

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam được kỳ vọng sẽ hoạt động tốt trong những năm tiếp theo nhờ vào sự hạn chế nguồn cung (đất, nhà xưởng xây sẵn và nhà kho) trong bối cảnh nhu cầu từ các công ty lắp ráp, phụ tùng và mua bán ôtô tăng nhanh.

Hiện các cụm công nghiệp nằm gần cảng hoặc gần cụm sản xuất ôtô rục rịch thu hút nhiều nhà đầu tư mới. Các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng và Hải Dương được dự kiến sẽ trở thành tâm điểm đầu tư trong tương lai. Các tỉnh phía Nam như Long An và TP Vũng Tàu với lợi thế thuận tiện di chuyển đến cảng Hiệp Phước và Cái Mép cũng hứa hẹn có nhiều tiềm năng phát triển cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo CBRE cơ hội được mở ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Việc chuyển dịch sản xuất vào Việt Nam một cách đột ngột sẽ có thể dẫn đến việc tắc nghẽn do thị trường đang rất khan hiếm nguồn cung. Các nhà đầu tư cũng sẽ không có đủ thời gian để cung cấp ra thị trường các sản phẩm phục vụ công nghiệp có chất lượng do công tác này tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là về các thủ tục pháp lý.

Thêm vào đó, việc thiếu nguồn nhân lực tạm thời và hệ thống cơ sở hạ tầng còn hạn chế sẽ là những rào cản của Việt Nam đến triển vọng tăng tưởng của thị trường bất động sản công nghiệp trong ngắn hạn.

Đối mặt với các thách thức trên, CBRE cho rằng nhà đầu tư đã có sẵn quỹ đất sạch nên tăng tốc trong việc xây dựng nhà xưởng để chuẩn bị cho những cơ hội mở rộng mới. Ngoài ra, các nhà đầu tư mới vào hoặc đang quan tâm đến thị trường cần phải chủ động ngay để nắm bắt những cơ hội phát triển hiếm có này. Chính phủ cũng nên tìm ra những biện pháp phù hợp để giải quyết những bất cập trên nhằm đảm bảo việc tối đa hóa lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước từ hiệp định tự do thương mại này.

Trung Tín 

Let's block ads! (Why?)