Thương hiệu đồng Orient thành lập từ năm 1950 tại Tokyo (Nhật Bản), nổi tiếng về độ chế tác tinh xảo của những người thợ thủ công cho ra những sản phẩm chất lượng, kiểu dáng đẹp và khả năng vận hành bền bỉ. Thương hiệu trở thành công ty con của Seiko Epson Corporation (SEC) vào năm 2009 và chính thức sáp nhập vào tập đoàn năm 2017.
Orient có mặt tại Việt Nam vào năm 2005, nhập khẩu và phân phối bởi công ty Tân Hải Minh. Ông Katagiri Masaru - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị mảng thiết bị đeo tay của SEC chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược của tập đoàn tại thị trường Việt Nam cùng VnExpress.
Ông Katagiri Masaru - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị mảng thiết bị đeo tay của SEC (thứ hai từ trái qua) trao đổi với các đối tác tại hội nghị khách hàng đại lý khu vực miền Trung và miền Nam ngày 25/7. |
- Ông đánh giá như thế nào về thị trường đồng hồ Việt Nam hiện tại?
- Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của chúng tôi tại khu vực Đông Nam Á. Với quy mô dân số trẻ, quan điểm tiêu dùng ngày càng cởi mở, người Việt ngày càng chi tiêu nhiều hơn cho phụ kiện thời trang, trong đó có đồng hồ.
Mỗi năm, chúng tôi xuất bán hàng chục nghìn sản phẩm vào thị trường này. Những dòng đồng hồ trung cấp, cao cấp ngày càng được ưa chuộng nhờ chất lượng tốt, độ bền cao, kiểu dáng pha lẫn nét hiện đại và truyền thống cũng như giá cả hợp lý.
- Đâu là nhóm khách hàng mục tiêu của Orient tại Việt Nam?
- Chúng tôi tiến hành đa dạng sản phẩm phục vụ cho tất cả phân khúc khách hàng, từ dòng phổ thông, trung cấp đến cao cấp. Ở mỗi phân khúc, sản phẩm đáp ứng từng yêu cầu khác nhau tùy vào mức giá, nhưng đều có chung tiêu chuẩn chất lượng.
Trong thời gian tới, công ty tập trung đẩy mạnh phân khúc trung cấp và cao cấp chính là phân khúc bán chạy nhất của Orient. Động lực phát triển chính của phân khúc là quy mô dân số có thu nhập trung bình tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ.
Hội nghị khách hàng của SEC tại TP HCM có sự tham dự của hàng trăm đối tác. |
- Làm thế nào để Orient cạnh tranh với các thương hiệu đồng hồ có tiếng khác tại Việt Nam, nhất là trong phân khúc trung và cao cấp?
- Với vị thế là một trong những tập đoàn đồng hồ lớn nhất thế giới, Seiko Epson có thế mạnh về công nghệ. Chúng tôi sở hữu đầy đủ những công nghệ cần thiết để chế tạo ra một chiếc đồng hồ hiện đại.
Riêng ở mảng thiết bị đeo tay, chúng tôi xác định Orient là thương hiệu quan trọng nhất. Mảng này mang về doanh thu hàng tỷ USD trên toàn cầu, đóng góp vào lớn vào tổng doanh thu tập đoàn.
Với việc làm chủ công nghệ chế tác đồng hồ, công ty xác định mục tiêu lâu dài là sản xuất những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao với mức giá thành hợp lý.
-Tập đoàn sẽ tận dụng thế mạnh công nghệ như thế nào để khai thác mảng đồng hồ thông minh?
- Chúng tôi vẫn nghiên cứu cải tiến công nghệ chế tác đồng hồ. Riêng về đồng hồ thông minh, bản thân dòng sản phẩm này vẫn còn những tồn tại như thời lượng pin, đòi hỏi kết nối với thiết bị di động... Trong thời đại của kết nối, việc bổ sung tính năng cho đồng hồ là một bước đi sáng tạo. Tuy nhiên nó cũng tạo ra những trở ngại nhất định.
Trên cơ sở mang đến những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng tốt kỳ vọng của người dùng, công ty xem xét các khả năng bổ sung tính năng mới cho đồng hồ, nhưng chỉ triển khai chính thức khi nào đạt đến độ hoàn hảo, giải quyết được những bài toán đang tồn tại với đồng hồ thông minh.
- Bên cạnh việc cải tiến công nghệ, kế hoạch mở rộng hoạt động của Orient tại Việt Nam sẽ diễn ra như thế nào?
- Thông qua nhà phân phối Tân Hải Minh, Thương thiệu Orient đang nỗ lực mở rộng hệ thống phân phối thông qua thiết lập mối quan hệ đối tác với nhiều đại lý. Điển hình như Orient đã tổ chức Hội nghị khách hàng đại lý khu vực miền Trung và miền Nam diễn ra tại khách sạn Nikko, TP HCM vào ngày 25/7 vừa qua.
Khách hàng tìm hiểu những dòng sản phẩm mới của Orient tại Việt Nam. |
Về hệ thống phân phối, bên cạnh việc đưa sản phẩm vào các đại lý bán hàng chính hãng trên toàn quốc, chúng tôi có các không gian trải nghiệm đồng hồ Orient tại BigC Thăng Long, Hà Nội. Ngày 18/8, chúng tôi sẽ khai trương không gian trải nghiệm đồng hồ Orient thứ hai tại 157 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận 3, TP HCM.
Kỳ vọng của Orient là mang đến ngày càng nhiều sản phẩm đa dạng mẫu mã, chất lượng và độ tinh xảo cao, đáp ứng nhu cầu và đỏi hỏi ngày càng khắt khe của khách hàng.
Nam Anh