Chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online

Kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng (game online) sẽ chưa phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, theo ý kiến Thường trực Chính phủ.

Nội dung này được nêu trong thông báo kết luận mới đây của Thường trực Chính phủ về các dự án luật, trong đó có Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Trong thời gian chưa đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với game online, Thường trực Chính phủ giao các bộ, cơ quan quản lý sử dụng các công cụ pháp lý, như cấp phép, sử dụng mã định danh cá nhân người dùng để kiểm soát hạn chế loại hình này.

Game online được Bộ Tài chính đề nghị đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trong các dự thảo đưa ra đầu năm. Mục tiêu của đánh thuế này theo Bộ Tài chính là nhằm hạn chế sản xuất và tiêu dùng các mặt hàng gây tác hại đến sức khỏe và xã hội, cũng như điều tiết một số hàng hóa xa xỉ.

Tuy nhiên, chuyên gia và doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này phản đối và cho rằng game online là dịch vụ được khuyến khích phát triển tại chương trình chuyển đổi số quốc gia, có tiềm năng trở thành ngành công nghiệp không khói của Việt Nam.

Việc đánh thuế không khuyến khích doanh nghiệp game trong nước tăng đầu tư phát triển, trong khi đây là một trong số ít những ngành nghề có tiềm năng lớn để phát triển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp trong nước sẽ bị giảm năng lực cạnh tranh khiến họ có xu hướng dịch chuyển trụ sở chính ra nước ngoài.

Năm 2014, việc đánh thuế này từng được đưa ra thảo luận nhưng sau đó không nhận được sự đồng thuận từ cấp có thẩm quyền.

Một trò chơi game online trên điện thoại được người dùng ưa thích. Ảnh: Quỳnh Trang

Một trò chơi game online trên điện thoại được người dùng ưa thích. Ảnh: Quỳnh Trang

Với đề xuất bổ sung nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính bổ sung thêm cơ sở khoa học, thực tiễn để tăng tính thuyết phục.

Bộ này đồng thời được giao nghiên cứu kỹ đề xuất thu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá mới và thiết bị điện tử của sản phẩm này, nhằm đảm bảo thống nhất với luật chuyên ngành, cam kết quốc tế của Việt Nam. Việc sửa loại thuế này cũng cần thống nhất, đồng bộ hệ thống pháp luật, huy động hợp lý nguồn lực cho ngân sách nhà nước và phù hợp chiến lược cải cách hệ thống thuế đến 2030, thông lệ quốc tế.

"Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt cần hướng tới quan điểm về điều tiết tiêu dùng phù hợp với dịch chuyển xu hướng tiêu dùng trong xã hội, bảo vệ sức khỏe người dân, môi trường", thông báo kết luận nêu.

Liên quan Luật thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi, Bộ Tài chính được giao rà soát thu hẹp phạm vi đối tượng không chịu thuế, tránh việc tạo ra kẽ hở để người nộp thuế lợi dụng gian lận, trốn thuế. Cơ quan soạn thảo cũng cần bổ sung cơ sở thuyết phục, giải pháp đề xuất bảo đảm minh bạch, giải quyết các vướng mắc và quản lý thu thuế chặt chẽ.

Về thuế suất, Thường trực Chính phủ nhất trí giữ mức thuế suất như hiện nay, là 10% với các hàng hóa, dịch vụ. Nhóm hàng hóa, dịch vụ áp mức thuế suất 5% sẽ được thu hẹp, nhằm đảm bảo bình đẳng giữa các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các quy định liên quan đến thuế VAT với dịch vụ xuất khẩu sẽ được hoàn thiện, bảo đảm phản ánh đúng bản chất, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu sửa quy định về hoàn thuế theo hướng minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và rõ ràng trách nhiệm xử lý vi phạm của các bên liên quan.

Hoài Thu

Adblock test (Why?)