Trải nghiệm tệ hại mùa Covid-19 của du khách TP HCM

Thay vì ở lại Hà Nội và Sapa trong 5 ngày, gia đình chị July Nguyễn đã trở về TP HCM sau đúng một ngày, vì gặp quá nhiều rắc rối.

Chị July Nguyễn (39 tuổi, TP HCM) ra Hà Nội ngày 25/12 và dự kiến lưu lại đến 29/12, trong thời gian này kết hợp đi chơi Sa Pa. Nhóm của chị gồm gia đình chị (2 người lớn, 2 trẻ em) và gia đình một người bạn. Tuy nhiên vì nhiều tình huống không mong muốn, chị đã trở lại TP HCM trong ngày 26/12.

Trao đổi với VnExpress, chị cho biết ngày đầu tiên tại Hà Nội, cả nhóm đặt phòng tại một khách sạn 3 sao trên phố Hàng Bạc. Trái với sự gọn gàng nhận được qua ảnh, căn phòng chị July check-in đã xuống cấp, mất vệ sinh, nên cả gia đình không lưu trú mà tham quan Hà Nội. Chị đặt dịch vụ thuê xe và hướng dẫn viên của một công ty du lịch để đi quanh thủ đô. Hướng dẫn viên cho biết các điểm nhà chị yêu cầu đã đón khách. Tuy nhiên thực tế cả Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Dân tộc học... tất cả đều đóng cửa. Mọi người chụp hình bên ngoài và di chuyển tới phố đường tàu. Sau khi phản ánh lên công ty du lịch, nữ du khách nhận được phản hồi: "Chúng tôi sẽ lưu ý, vì hai năm nay không có khách đi tour".

Du khách chụp ảnh trước cửa Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày 25/12.

Nhóm du khách chụp ảnh trước cửa Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày 25/12. Ảnh: NVCC

Tối cùng ngày, gia đình chị đi xe khách tới Sa Pa (Lào Cai). Khi tới chốt kiểm dịch Km237, đoàn được yêu cầu xuống xe khai báo y tế. Cả 8 khách từ TP HCM trên xe chị không ai được đi tiếp vì từng đi qua vùng cam, nhà xe để họ lại trên cao tốc. Chị July Nguyễn cho biết lúc đó là 4h30 sáng 26/12, nhiệt độ bên ngoài chỉ khoảng 10 độ C và cả nhà phải ngồi dưới mái hiên. Trong khi đó, gia đình người bạn đủ điều kiện đi tiếp.

Sau khi thuê taxi trở lại Hà Nội trong buổi sáng, chị July đặt một phòng nghỉ tại khách sạn phố Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm. Tới bữa trưa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều đồng loạt treo biển chỉ bán mang về, theo quy định của thành phố. Vì chán nản, chị đổi vé máy bay trở lại TP HCM ngay trong ngày.

Chị July chia sẻ trước khi đi đã tìm hiểu về quy định kiểm dịch của các địa phương. Tuy nhiên, do thành viên gia đình vô tình di chuyển tới một bệnh viện thuộc vùng cam ở TP HCM nên không được vào Lào Cai. Điều khiến chị bức xúc nhất là nhà xe bỏ khách lại trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai giữa trời rét mà không có hỗ trợ gì. Vấn đề thứ hai là khách sạn ở Sa Pa (Lào Cai) cũng không hỗ trợ hoàn tiền khi chị không thể sử dụng phòng. Trước đó, chị cũng biết khách sạn quy định không hoàn tiền, trừ trường hợp bất khả kháng là dịch bệnh.

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, Trần Xuân Bình, cho biết đã tiếp nhận thông tin và xác minh làm rõ phản hồi của du khách. Cơ quan chức năng cho hay, du khách trên đã đặt phòng ở Bamboo Sapa ngày 26/12, qua đại lý du lịch. Thỏa thuận ban đầu là khách sạn không hoàn tiền, chỉ bảo lưu phòng. Đại diện Sở đã làm việc, yêu cầu khách sạn liên hệ trực tiếp với khách và giải quyết hoàn tiền, vì đây là trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh.

Việc khách không được vào tỉnh, ông Bình cho biết Lào Cai đã có quy định du khách từ vùng cam, đỏ tới đây phải cách ly để đảm bảo phòng, chống dịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiến nghị với Sở Y tế và Ban chỉ đạo chống dịch của tỉnh để giải quyết, tháo gỡ.

Ông Bình nói: "Về phản ánh của du khách, chúng tôi rất tôn trọng và chia sẻ. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã xử lý, vướng mắc sẽ được đề xuất giải quyết. Dịch bệnh là bất khả kháng, vì vậy ngành du lịch và du khách cần chia sẻ với nhau". Chiều 30/12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký văn bản có hiệu lực từ ngày 31/12, cho phép du khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 từ vùng cam tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Đại diện khách sạn Bamboo Sapa cũng đã trao đổi với chị July Nguyễn và cho hay quy định của cơ sở khi khách đặt là cho phép bảo lưu phòng, hỗ trợ bảo lưu, dời ngày và đổi tên khách không thêm thuế phí. Với tinh thần cầu thị, khách sạn đã trực tiếp làm việc với du khách và sẽ phản hồi thêm.

Còn tại Hà Nội, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết đã nhận thông tin phản ánh của du khách và đang trong quá trình xác minh vụ việc. "Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã liên hệ với du khách, để giải đáp những phản ánh. Qua xác nhận, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh có mở cửa (theo giờ quy định), Bảo tàng Dân tộc học đóng cửa tuần trước. Về phía khách sạn, ngày 31/12, thanh tra Sở sẽ có buổi làm việc, kiểm tra chất lượng dịch vụ", bà Giang cho hay. Kết quả làm việc của các bên liên quan sẽ được thông tin thêm trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, theo nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 và hướng dẫn tạm thời về triển khai các hoạt động du lịch trong bối cảnh mới của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mỗi địa phương sẽ chủ động đánh giá cấp độ dịch để quyết định cho phép hay hạn chế các hoạt động. Cấp độ dịch cũng sẽ thay đổi tuỳ theo tình hình Covid-19 ở địa phương. Vì thế, khách du lịch cần có thông tin chính xác trước mỗi chuyến đi để không dẫn đến những rắc rối trong di chuyển và lưu trú.

Lan Hương

Adblock test (Why?)