Khách tăng nhưng hãng lữ hành buồn

Du lịch nội địa đang bước vào mùa cao điểm nhưng đơn vị lữ hành đau đầu vì các nhà cung cấp dịch vụ bất ngờ phá bỏ cam kết.

Để kích cầu thị trường du lịch bị "đóng băng" do ảnh hưởng của Covid-19, các đơn vị cung ứng dịch vụ đã giảm giá về mức sàn. Các đường tour kích cầu vì thế cũng có giá rất thấp so với cùng thời điểm những năm trước. Thậm chí, để giữ khách hàng, nhiều doanh nghiệp du lịch chấp nhận bán tour với mức lợi nhuận thấp hoặc tour không lợi nhuận.

"Sau hơn một tháng thực hiện chương trình kích cầu, lượt khách mua tour đang ngày càng tăng. Chỉ tính riêng trong tháng 7, lượng khách tăng khoảng 150% so với tổng của hai tháng trước đó", ông Trần Trung Kiên, Công ty du lịch Vietrantour, nói.

Sự tăng trưởng về lượng khách kéo theo doanh thu du lịch tăng, nhưng để kích cầu, hầu hết các đường tour đều được giảm giá. Thậm chí, nhiều tour, doanh nghiệp chỉ bán với mục đích giữ khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp lữ hành không thể tối ưu lợi nhuận. "Khách tăng nhưng tỷ suất lợi nhuận lại giảm nhiều. Tour có lãi cao nhất cũng chỉ khoảng từ 2 - 5%. Thậm chí, có tour để giữ khách, công ty buộc phải bù lỗ", ông Kiên khẳng định.

Khách du lịch tham quan tại Hòn Thơm, Phú Quốc. Ảnh: Nguyễn Nam.

Khách du lịch tham quan tại Hòn Thơm, Phú Quốc. Ảnh: Nguyễn Nam.

Đơn cử như tour Phú Quốc 4 ngày 3 đêm, mùa cao điểm du lịch cùng kỳ năm ngoái có mức giá khoảng 6,9 triệu đồng. Với giá này, công ty du lịch có lợi nhuận trên tour khoảng từ 200.000 - 250.000 đồng/ khách. Bây giờ, giá tour giảm xuống chỉ còn khoảng 6 triệu đồng vì các điểm du lịch, khu vui chơi, dịch vụ trong tour đã giảm về giá đáy nên lợi nhuận trên tour cũng sẽ giảm theo, chỉ còn khoảng 50.000 - 100.000 đồng/khách.

Ông Hồ Đức Phú, Giám đốc Hanoitourist chi nhánh TP HCM, cũng cho biết, sau chuỗi ngày dài "ngủ đông", thời điểm này đang là mùa cao điểm của du lịch nội địa. "So với tháng 7 năm ngoái, lượng khách mua tour năm nay tăng khoảng 20%. Tuy nhiên, lợi nhuận trên tour của lữ hành không tăng tương xứng với tỷ lệ tăng của khách", ông Phú nói. Nguyên nhân một phần là do các doanh nghiệp lữ hành đang giảm giá để kích cầu nên giá thành mỗi tour thấp. Ngoài ra, hiện nay doanh nghiệp cũng chỉ khai thác được thị trường nội địa nên tổng doanh thu không bằng cùng kỳ.

Tương tự, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cũng khẳng định, dù lượng khách nội địa trong tháng 7, tháng 8 tăng khoảng 150% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tổng doanh thu và lợi nhuận lại sụt giảm, chỉ được khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Hoan, nhiều đối tác cung ứng đã phá bỏ mức giá cam kết ban đầu, đẩy giá dịch vụ tăng khiến nhiều công ty đau đầu. "Lúc chưa có khách thì chúng ta kêu gọi kích cầu. Thế nhưng, khi nhu cầu khách tăng, các nhà cung cấp dịch vụ đã dừng các gói kích cầu trước thời hạn hoặc không xác nhận giá kích cầu hoặc đưa ra các điều kiện khó thực hiện được. Những thay đổi của nhà cung cấp đột ngột khiến công ty lữ hành không có thời gian để kịp điều chỉnh. Nhiều doanh nghiệp, để giữ khách, phải bù lỗ bởi những chi phí phát sinh", ông Hoan nói.

Ngoài ra, nhiều cơ sở lưu trú cao cấp cũng phối hợp với các hãng hàng không tung gói khuyến mãi trực tiếp tới khách hàng, khiến kinh doanh lữ hành đã khó còn bị cạnh tranh bởi chính những nhà cung cấp dịch vụ.

Chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa phân tích thêm, hiện nay các điểm lưu trú chỉ đưa ra chương trình khuyến mãi vào các ngày trong tuần, hàng không chỉ có vé giá rẻ ở các đường bay mới khai thác và những vị trí họ cần lấp đầy... Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng thường không đưa ra thời gian cụ thể trong chương trình kích cầu nên khi nhu cầu tăng trở lại, giá thành sẽ thay đổi. Đó là chưa kể, đa phần khách lựa chọn tour ngắn ngày có lịch khởi hành vào dịp cuối tuần khiến áp lực với các đơn vị lữ hành càng tăng.

"Các đơn vị lữ hành không chủ động được giá dịch vụ mà phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn vị cung ứng, sau đó mới xây dựng giá tour cụ thể. Vì thế, khi giá các dịch vụ trong tour tăng thì biên độ lợi nhuận trên tour của doanh nghiệp lữ hành chắc chắn sẽ giảm", ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, hiện nay hầu như các công ty du lịch hoạt động với mục đích vận hành bộ máy và chú trọng nhiều vào tạo ra việc làm cho đội ngũ nhân sự nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp. Qua đó, duy trì thương hiệu và năng lực của các bộ phận để sẵn sàng phục vụ thị trường khách quốc tế khi Việt Nam mở cửa.

"Năm nay, cao điểm mùa du lịch hè sẽ rơi vào tháng 7 và tháng 8. Sau đó, thị trường sẽ rất khó lường, có thể sẽ chùng xuống vì chúng ta vẫn chưa thể mở cửa để đón khách quốc tế. Chẳng lẽ, lúc đó lại thực hiện chương trình kích cầu tiếp theo và lữ hành lại thêm một lần đau đầu? Vì thế, cần thiết có sự cam kết về thời gian của các bên sản phẩm và điều phối chung để nhà làm tour (doanh nghiệp lữ hành) cung cấp chương trình cho khách ổn định", ông Thành đánh giá.

Nguyễn Nam

Let's block ads! (Why?)