Tiếp viên có biết nếu khách không tắt điện thoại?

Nếu một hành khách vượt quá giới hạn để gửi tin nhắn cuối cùng trước khi máy bay cất cánh, hành động đó có thể gây ra hậu quả.

Vài phút cuối cùng trước giờ khởi hành, bạn đang ngồi trên ghế, lướt màn hình trước mặt để chọn một bộ phim để xem. Bạn có thể thấy người ngồi cạnh cũng đang lướt... qua những tin nhắn trên điện thoại di động, điều chứng tỏ họ chưa bật chế độ máy bay. Một nỗi sợ dâng lên. Liệu con người vô ý thức này có thể gây nhiễu tín hiệu của máy bay và thảm hoạ sẽ xảy ra với tất cả? Những nhân viên hàng không sẽ lý giải về những bước cơ bản về an toàn bay, và liệu họ có thể nhận biết khi nào một hành khách vi phạm quy định hay không.

Ngày nay, khi gần như bất kỳ ai cũng đều có một chiếc smart phone trong túi, nhiều người phải trả lời email mọi lúc mọi nơi, việc ai đó vượt quá giới hạn để dùng điện thoại thường xuyên xảy ra. Ảnh: CGTN.

Ngày nay, khi gần như bất kỳ ai cũng đều có một chiếc smart phone trong túi, nhiều người phải trả lời email mọi lúc mọi nơi, việc ai đó vượt quá giới hạn để dùng điện thoại thường xuyên xảy ra. Ảnh: CGTN.

Chế độ máy bay

Từng có thời các hãng hàng không yêu cầu hành khách tắt điện thoại hoàn toàn vào năm 2012. Năm 2013, sau khi trao đổi với phi công, hành khách, nhà sản xuất trong ngành hàng không và đại diện các công ty công nghệ di động, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chính thức ra quy định rằng hành khách có thể giữ điện thoại của mình trong suốt chuyến bay, miễn là họ đặt chế độ máy bay.

"Những năm qua, ngành hàng không nhận nhiều báo cáo về các sự cố vận hành liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động, và trong khi hệ thống đã cải thiện, các giới chức vẫn có thái độ cẩn trọng với vấn đề này vì lý do an toàn. Tín hiệu điện thoại di động có thể gây nhiễu cho hệ thống định vị máy bay và chỉ dẫn hạ cánh", người phát ngôn của đơn vị Flight Tech tại British Airways, cho biết.

Mối liên quan giữa sóng điện thoại và hệ thống định vị không hoàn toàn là thứ giới khoa học có kết luận chính xác, do đó mọi chuyên gia đều cân nhắc ngôn từ khi bàn đến vấn đề này.

"Hiện tượng này hiếm nhưng vẫn xảy ra, hệ thống định vị có thể bị nhiễu do sóng của một số loại điện thoại di động nhất định, hoặc vào một thời điểm nhiều thiết bị bật cùng lúc", Bobby Laurie, MC chương trình TV The Jet Set từng là tiếp viên hàng không, cho hay.

"Một phi công từng lý giải cho tôi theo cách dễ hiểu nhất rằng, nếu bạn từng đặt điện thoại di động bên cạnh một chiếc loa, ngay trước khi điện thoại rung lên vì có cuộc gọi đến, bạn sẽ nghe thấy tiếng ồn từ loa. Đó là thứ họ nghe thấy trong tai nghe và hệ thống loa phát thanh trên máy bay khi giao tiếp", Laurie giải thích. Cô nhấn mạnh, phi công không bao giờ muốn nghe thấy bất kỳ thứ tạp âm nào khi cần liên lạc - họ chỉ muốn tập trung.

Ngành hàng không cho rằng lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay là một quy định "cẩn tắc vô áy náy". "Thực tế, nó không tác động gì tới máy bay, nhưng nếu không có giấy phép an toàn, việc sử dụng sóng 3G/4G không được cho phép", Matti Keskinarkaus, một phi công cấp cao của Finnair, cho hay.

Tiếp viên có biết khi nào khách chưa bật chế độ máy bay?

"Không bao giờ phi công hay tiếp viên nhận được những báo cáo như hành khách ngồi ghế số 13A vẫn đang dùng điện thoại di động. Nhưng nếu còn kha khá nhiều người bật điện thoại, họ sẽ phải can thiệp", Laurie nói.

Bạn có thể từng trải nghiệm một chuyến bay khi tiếp viên phải thành thực rằng có người báo cáo, và hành khách được cảnh báo lần nữa để tuân thủ quy định. "Tôi từng bay vài chuyến mà phải yêu cầu hành khách tắt điện thoại nhiều lần, và nói rằng phi công đang bị nhiễu sóng. Nhưng như tôi đã nói, chuyện này khá hiếm xảy ra", Laurie bày tỏ.

Điều gì xảy ra khi hành khách bị bắt quả tang vi phạm quy định?

Đại diện từ các hãng hàng không đánh giá hành vi vi phạm quy định về sử dụng điện thoại di động trên máy bay khá nghiêm trọng. "Chúng tôi rất coi trọng chuyện này, và bất kỳ hành vi vi phạm nào đều sẽ được báo cáo với các cơ quan chức năng", đại diện British Airways khẳng định.

Cựu tiếp viên Laurie cho rằng sử dụng điện thoại khi máy bay cất hay hạ cánh là hành vi bất tuân theo chỉ dẫn của thành viên phi hành đoàn, trái với hệ thống đèn tín hiệu và những tài liệu an toàn bay, và đó là hành vi vi phạm luật pháp.

Tất nhiên, hậu quả này là dành cho những hành khách từ chối chuyển điện thoại sang chế độ máy bay. Còn điều phổ biến hơn là những hành khách quên, hoặc cố chấp vượt giới hạn để gửi email cuối cùng trước khi cất cánh.

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, Laurie đánh giá mọi hành khách đều cảnh giác với hành vi của những người xung quanh mình vì quan tâm đến an toàn. "Mọi người đều giấu điện thoại của họ đi khi tiếp viên đi ngang qua, nhưng cách đó chỉ ba hàng ghế bạn vẫn nghe thấy tiếng chuông báo tin nhắn đến hay ai đó gọi điện thoại. Điều hài hước là tôi nhìn hành khách trông chừng và tố cáo người khác. Mọi người đều chỉ trỏ hay vẫy tôi đi xuống, với ngón tay chỉ về phía một ai đó đang dùng điện thoại và khẩu hình miệng 'Chính là người đó'", nam tiếp viên nói.

Bảo Ngọc (Theo Condé Nast Traveler)

Xem thêm

Let's block ads! (Why?)