Lượt giao dịch qua di động được kỳ vọng tăng tới 400% vào năm 2025 khi cả Fintech và ngân hàng đang gia nhập mạnh mẽ vào kênh này.
Báo cáo Fintech và Ngân hàng số 2025 của Bachbase và IDC mới công bố cho biết, lượt giao dịch qua di động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng tới 400% vào năm 2025. Cùng với các Fintech, ngân hàng thương mại cũng tỏ ra năng động trong xu hướng giao dịch di động.
Khi nền kinh tế dần phục hồi từ những thách thức của năm 2020, thị trường sẽ chứng kiến các câu chuyện kỹ thuật số từ phân khúc ngân hàng thương mại. Ông Riddhi Dutta, Giám đốc khu vực châu Á của Backbase, dự báo nhóm nhà băng này sẽ đầu tư đáng kể vào công nghệ thông tin. Đặc biệt là các kênh di động, trải nghiệm trên di dộng, số hóa chi nhánh và tối ưu hóa quy trình để hỗ trợ phân khúc khách hàng chuộng kỹ thuật số đang ngày càng tăng.
Theo ông Riddhi Dutta, ngành ngân hàng Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hành động cho Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025. Trong đó, có mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và tập trung các loại hình dịch vụ phù hợp các nhóm dân cư chưa hoặc ít được tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở nông thôn, vùng sâu vùng xa,..
Tám ngân hàng lớn nhất Việt Nam đã xác định ngân hàng lõi (core banking) và hiện đại hóa hệ thống thanh toán là 2 ưu tiên hàng đầu. Họ kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới bằng cách sử dụng tự động hóa thông minh trong khởi tạo tài khoản.
Theo Bachbase và IDC, các ngân hàng tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang chịu sức ép từ nhu cầu của khách hàng về khả năng tiếp cận và kiểm soát tương tác kỹ thuật số. Các nhà băng tại Việt Nam phải chắc chắn bảo đảm khả năng chủ động trong việc cung cấp trải nghiệm cho khách hàng ở kênh kỹ thuật số, nếu không sẽ phải đối mặt nguy cơ mở API (giao diện lập trình ứng dụng), cung cấp dữ liệu cho đối thủ và không thêm bất kỳ giá trị nào để củng cố vị thế của chính họ.
Hơn 35 ngân hàng số hoặc tổ chức tín dụng tại APAC đang xây dựng dựa trên các phát kiến mới nhất - qua mặt các ngân hàng truyền thống về tính linh hoạt, khả năng tự phục vụ, nhu cầu của khách hàng và cá nhân hóa. Do đó, với sự xuất hiện của những tay chơi mới và sự phát triển kỹ thuật số trong ngành, 38% doanh thu của ngân hàng truyền thống sẽ đối mặt rủi ro vào năm 2025.
Chưa kể Covid-19 cũng đặt ra câu hỏi về mức độ sẵn sàng của ngân hàng số khi đa số (70%) khách hàng được khảo sát tại khu vực cho rằng các dịch vụ ngân hàng hiện tại là tẻ nhạt. Ngân hàng truyền thống đang mãi tập trung vào hệ thống vận hành cũ và không chú trọng ưu tiên tích hợp kỹ thuật số.
Backbase là nền tảng ngân hàng kỹ thuật số cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch, thống nhất dữ liệu, chức năng từ các hệ thống ngân hàng lõi và các đối tác Fintech. Nghiên cứu của Backbase dựa trên kết hợp đánh giá của IDC Financial Insights về chiến lược ngân hàng số của 55 ngân hàng từ 6 thị trường chủ chốt ở châu Á - Thái Bình Dương gồm: Australia, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam, 20 tổ chức tín dụng và 40 Fintech. Nghiên cứu được thực hiện trong quý IV/2019 đến quý 1/2020.
Viễn Thông