Khách du lịch đến Quảng Ninh giảm 72% trong quý I

Covid-19 đã khiến nhu cầu du lịch đến các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 8,6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, chúng ta bắt đầu thấy có sự phục hồi về nhu cầu du lịch ở Việt Nam từ giữa tháng 4 đến nay khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Sự phục hồi này đa phần nhờ vào nhu cầu du lịch nội địa. Tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua và tăng 85% trong thời gian cùng kỳ. Các điểm đến được nhiều người tìm kiếm nhất trong 30 ngày qua lần lượt là TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn... 

Khách du lịch Việt Nam quan tâm nhất hai vấn đề các sản phẩm bảo vệ và giảm giá khi đặt vé máy bay hiện nay. Họ cũng quan tâm hai dịch vụ tương tự khi đặt phòng khách sạn. Trong 06 tuần gần đây, lượng tìm kiếm liên quan tới du lịch biẻn đảo ở Việt Nam tăng gấp đôi. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Vịnh Hạ Long... Cũng trong 6 tuần qua, lượng tìm kiếm liên quan tới công viên, vườn quốc gia ở Việt Nam đã tăng thêm 25%. Mọi người chú ý đến các địa điểm như Phong Nha Kẻ Bàng, vườn quốc gia Ba Vì, Vườn Quốc gia Cúc Phương, hang Sơn Đoòng, vườn quốc gia Cát Tiên, rừng Cúc Phương. Một vài hãng máy bay và công ty du lịch đã có các chương trình hỗ trợ tốt cho khách hàng trong thời gian này là Bamboo Airways, Philippine Airlines, Traveloka,

Phần tiếp theo tôi muốn trình bày là "Google có thể hỗ trợ gì cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong thời gian tới và trong quá khứ?". Trong suốt thời gian hoạt động ở Việt Nam, chúng tôi có rất nhiều chương trình thúc đẩy về văn hóa cũng như kinh tế cho Việt Nam, cụ thể là 3 mục tiêu chính gồm: tôn vinh vẻ đẹp văn hóa Việt Nam, giúp đào tạo nguồn nhân sự về kỹ năng số thông qua đào tạo và hội thảo trực tuyến, đưa ra công cụ, dịch vụ kết nối với du khách một cách dễ dàng, miễn phí và an toàn.

Thứ nhất, về tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam, chúng tôi có chương trình Google Doodle - thiết kế về nghệ thuật chơi chữ trên trang chủ của vài ngành đặc biệt. Tháng 7 năm ngoái, chúng tôi thực hiện Google Doodle về Hội An để kỷ niệm 10 năm nơi đây được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Hoặc tháng 3 vừa qua, khi mọi người vẫn đang ở nhà vì giãn cách xã hội, chúng tôi có đưa ra một cái Doodle liên quan tới ẩm thực bánh mỳ, không chỉ xuất hiện trên trang chủ của Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới, nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng và báo chí. Dự án thứ hai của chúng tôi làm là Google Arts and Culture, đó là thư viện trực tuyến, tổng hợp tất cả hình ảnh 3D cũng như video liên quan tới điểm đến, di sản văn hóa đến từ hơn 2.000 bảo tàng cũng như điểm đến nổi tiếng. Từ mùa hè 2018, chúng tôi đã bắt đầu dự án này ở Việt Nam thông qua việc lưu lại hình ảnh 3D của Lăng Tự Đức tại Huế. Hiện tại hình ảnh này được hàng trăm triệu người trên thế giới thăm quan và xem. Tháng 7 và 8 này, chúng tôi có thể đưa ra nhiều thông cáo báo chí và tiếp thị thêm về cho chương trình Lăng Tự Đức này.

Thứ hai là chương trình đào tạo nhân sự kỹ năng tiếp thị số. Chương trình này cam kết đào tạo 500.000 nhân sự vừa và nhỏ tại Việt Nam trong vòng hai năm tới. Trước Covid, các doanh nghiệp có thể đăng ký và tham dự tại nhiều tỉnh thành nhưng vì dịch bệnh nên chúng tôi đã đưa chương trình này lên YouTube cho những doanh nghiệp quan tâm có thể tham gia. Họ  sẽ có cơ hội học hỏi thêm kỹ năng tiếp thị số, làm thế nào để đưa dịch vụ online lên trực tuyến, tạo thương hiệu trên kênh online, tiếp thị khách hàng một cách tốt hơn...

Thứ ba là công cụ và dịch vụ miễn phí để kết nối doanh nghiệp tốt hơn với khách hàng. Chúng tôi có kênh Google Adventure Vietnam, tiếp thị về du lịch rất tốt, đặc biệt là thời điểm Covid, rất nhiều người ở nhà xem video, lượng xem YouTube cũng tăng lên. Năm ngoái, chúng tôi cũng làm chương trình mời những YouTuber nổi tiếng  tới Việt Nam giao lưu, tham quan các địa điểm "hot" như Hội An, Sơn Đòong, quay lại các thước phim thú vị, để quảng bá du lịch Việt Nam. Tôi muốn giới thiệu công cụ Google My Business giúp các doanh nghiệp có thể đưa dịch vụ của mình lên trên mạng. Bất kể khách hàng nào muốn tìm kiếm dịch vụ, bán hàng, khách sạn, đặt chỗ... cũng đều có thể thấy ở trên công cụ này. Công cụ này rất hữu ích và hoàn toàn miễn phí.  

table widget

Let's block ads! (Why?)