China Eastern Airlines vượt Southwest Airlines để dẫn đầu thế giới về số ghế cung ứng, trong bối cảnh hãng bay Mỹ phải ngừng nhiều chuyến vì đại dịch.
Số liệu từ OAG Aviation Worldwide cho thấy tổng số ghế cung ứng của các hãng bay trên toàn cầu tuần này chỉ còn 26,6 triệu, giảm mạnh so với 109 triệu cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, OAG kỳ vọng đáy của thị trường sẽ vào khoảng 30 triệu ghế.
"Việc cắt giảm mạnh tay này đã lấn át các hy vọng nhỏ nhoi", nhà phân tích John Grant tại OAG cho biết, "270 hãng bay đã đưa trở lại 3,9 triệu ghế, nhưng 303 hãng bay lại giảm công suất thêm 5,6 triệu ghế. Trong đó riêng Southwest Airlines đã giảm hơn 1 triệu ghế". Hãng bay Mỹ tuần này đã phải ngừng nhiều chuyến bay, khiến họ phải nhường ngôi hãng bay lớn nhất thế giới về số ghế cung ứng cho China Eastern Airlines.
Mức giảm tác động rõ rệt nhất với các máy bay thân rộng. Không lịch bay dự kiến nào có sự xuất hiện của Airbus A380. Trên toàn cầu, số chuyến bay nội địa đóng góp hơn 82% số ghế.
Đông Bắc Á vẫn là thị trường khu vực lớn nhất thế giới. Công suất chuyên chở tại đây đã tăng 6% từ tuần trước. Tại Trung Quốc, gần 900.000 ghế đã được bổ sung khi các lệnh hạn chế đi lại được nới lỏng và các hãng bay cố gắng kích cầu bằng giá vé rẻ.
China Estern là một trong 3 hãng bay quốc doanh lớn nhất Trung Quốc, cùng China Southern Airlines và Air China. Bộ ba này lỗ lớn trong quý I. Tuy nhiên, việc các hãng này bổ sung công suất bay trong đợt nghỉ lễ tại Trung Quốc đã làm dấy lên kỳ vọng hồi phục. Hãng phân tích hàng không Cirium tuần trước còn nhận định sự phục hồi tại Trung Quốc "là dấu hiệu hy vọng" cho ngành hàng không.
Hà Thu (theo Bloomberg)