Cuộc đua lập ngân hàng số tại Singapore

Các doanh nghiệp lớn liên tiếp xin thành lập nhà băng số sau khi Singapore có những chính sách mở cửa lĩnh vực ngân hàng.

Theo Bloomberg, Razer đã hợp tác cùng các doanh nhân Singapore và tỷ phú châu Á để nộp đơn xin thành lập một ngân hàng số toàn diện. Như vậy, sau , đây là cái tên thứ 2 tham gia cuộc đua thành lập ngân hàng số ở Singapore. 

Chưa nộp đơn nhưng Ant Financial của Jack Ma, ngân hàng OCBC của Trung Quốc cũng đang quan đến lĩnh vực này. Bain & Co, Google và Temasek Holdings ước tính, thị trường cho vay kỹ thuật số dự kiến tăng gấp 4 lần, đạt 110 tỷ USD vào năm 2025.

Theo kế hoạch, giữa năm nay, Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS) sẽ thông báo 5 đơn vị nhận giấy phép thành lập ngân hàng số. Trong đó, 2 sẽ được cấp cho ngân hàng số toàn diện và 3 giấy phép cho ngân hàng chỉ bán buôn, phục vụ đối tượng khách doanh nghiệp. MAS yêu cầu vốn điều lệ 1,1 tỷ USD với ngân hàng số toàn diện và gần 74 triệu USD với ngân hàng số bán buôn.

Thay vì cạnh tranh với các ngân hàng truyền thống, Razer có kế hoạch hướng đến đối tượng khách hàng trẻ. Hãng sản xuất thiết bị game này cũng tham vọng đưa thương hiệu Razer Youth Bank ra toàn cầu. "Ngay tại Singapore, nhiều tổ chức tín dụng vẫn đánh giá thấp thế hệ trẻ", Giám đốc chiến lược Razer, kiêm CEO Razer Fintech Lee Li Meng cho biết.

Theo ông, ngân hàng của Razer sẽ tập trung vào đối tượng khách từ 12 – 35 tuổi khi nhiều người trưởng thành vẫn ít kiến thức về tài chính, khó khăn khi mở tài khoản ngân hàng, tín dụng hay thực hiện khoản vay.

Razer đang cố gắng tận dụng lượng khách hàng trẻ và mạng lưới thanh toán kỹ thuật số sẵn có Razer Merchant Services, ví Razer Pay. Razer đẩy mạnh sự hiện diện trên toàn cầu khi đã có trụ sở ở Singapore, San Francisco (Mỹ), các cửa hàng bán lẻ tại London, Las Vegas, Hong Kong và Đài Loan.

Trong khi đó, cùng mục tiêu thành lập ngân hàng số toàn diện, Grab nhắm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ ít khả năng tiếp cận tín dụng. Grab bắt tay cùng nhà mạng lớn nhất Singapore – Singtel. Tại ngân hàng, Grab cũng nắm 60% cổ phần, Singtel sở hữu 40%.

Razer cũng sẽ nắm giữ 60% tại ngân hàng Razer Youth Bank và 40% còn lại thuộc về 5 đối tác gồm Sheng Siong Holdings, công ty bảo hiểm FWD, LinkSure Global, Insignia Ventures Partners và Carro.

Theo CEO Razer Min-Liang Tan, hãng cũng đang cố gắng xây dựng hệ sinh thái phần mềm và dịch vụ cho game thủ để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thiết bị chơi game như chuột, bàn phím. Razer gia nhập thị trường thanh toán kỹ thuật số khi mua lại MOL Global.

Hiện tại, đối tác Singtel của Grab cũng đã phải chuyển hướng sang các dịch vụ tài chính khi mảng kinh doanh cốt lõi không còn nhiều dư địa. Hiện Singtel đã cung cấp dịch vụ thanh toán di động thông qua hợp tác với một số đối tác trong khu vực, trong đó có Thái Lan.

Sau khi thành lập Razer Fintech tháng 4/2018, hãng game này đã xây dựng được một mạng lưới thanh toán kỹ thuật số lớn ở Đông Nam Á và xử lý hàng tỷ USD giao dịch. Razer Fintech hiện có khoảng 200 nhân viên.

Trong khi đó, Grab đã mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực tài chính khắp Đông Nam Á khi có hợp tác với 60 tổ chức. Tại Malaysia, năm ngoái, Grab thành lập Grab Financial Group để cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, cho vay cá nhân.

Anh Tú 

Let's block ads! (Why?)