Từ hôm nay (1/3), Vietcombank điều chỉnh một loạt biểu phí với khách hàng cá nhân. Trước đó, nhà băng đã thông báo về việc thay đổi này từ trước Tết nguyên đán.
Vietcombank giảm phí chuyển dưới 10 triệu liên ngân hàng nhưng tăng với các giao dịch trên 50 triệu đồng. Ảnh: Ngân Hà. |
Trong số đó, dịch vụ ngân hàng điện tử có khá nhiều thay đổi về biểu phí. Phí SMS Banking tăng từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng (đã bao gồm Thuế Giá trị gia tăng - VAT). Hiện Vietcombank vẫn là một trong những nhà băng có lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking lớn nhất toàn hệ thống.
Đồng thời, nếu trước đây người dùng Vietcombank chuyển khoản trong Vietcombank qua app Mobile Banking được miễn phí thì từ hôm nay 1/3 sẽ mất 2.200 đồng mỗi giao dịch.
Cách tính phí với những giao dịch chuyển tiền của Vietcombank cũng thay đổi, phân loại theo giá trị giao dịch theo hướng có lợi cho người chuyển tiền ít và tăng phí với giao dịch giá trị lớn và chuyển khoản nộp tiền mặt tại quầy.
Cụ thể, so với trước đây, phí chuyển khoản liên ngân hàng với giao dịch dưới 10 triệu đồng giảm nhẹ từ 11.000 đồng xuống 7.700 đồng. Mức này được cho là rẻ hơn phí 8.800 đồng khi chuyển tiền liên ngân hàng theo hình thức chuyển nhanh 24/7 mà Napas đang vận hành.
Ngược lại, các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng sẽ tính phí theo 0,02% giá trị giao dịch. Như vậy, nếu chuyển khoản trên 50 triệu đồng liên ngân hàng, phí chuyển tiền sẽ cao hơn 11.000 đồng, đã gồm VAT và tăng so với mức cũ áp dụng trước ngày 1/3. Và nếu chuyển trên 100 triệu đồng, phí chuyển liên ngân hàng sẽ lên tới 22.000 đồng. Tuy nhiên, Vietcombank cho biết, hạn mức chuyển tiền của khách hàng qua ebank hầu hết không quá 100 triệu đồng mỗi ngày nên số lượng khách bị ảnh hưởng rất ít.
Lý giải thêm về việc điều chỉnh phí chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng, một đại diện của Vietcombank cho rằng, cách tính mới có lợi cho phần lớn khách hàng bởi 70% các giao dịch chuyển khoản qua Vietcombank hiện nay đều với giá trị nhỏ (dưới 10 triệu đồng).
Không riêng Vietcombank, một số ngân hàng gần đây cũng rục rịch tăng phí. Việc cải thiện tỷ trọng thu từ dịch vụ đang được nhiều nhà băng đặt ra trong năm 2018 bởi đây được xem là nguồn thu bền vững và ít rủi ro hơn từ tín dụng.