Bộ Tài chính vừa có thông tin lý giải thêm về việc thanh lý xe ôtô công trong thời gian qua. Trước đó, số liệu được cơ quan này tổng hợp từ các Bộ ngành, địa phương cho biết đã thanh lý được 761 ôtô công trong hơn một năm qua, thu về 35,15 tỷ đồng, tức bình quân 46,12 triệu đồng một chiếc.
Tuy nhiên, theo giải thích thêm của Bộ Tài chính, trong số 761 xe nêu trên, có 90 xe báo cáo đã thanh lý nhưng chưa có thông tin về số tiền thu được. Bên cạnh đó, có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ôtô, thiết bị dạy nghề... nên không thu được tiền.
Ngoài ra,183 xe được cho là đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uaz, xe Gaz…) nên khi thanh lý chỉ thu được tổng số tiền xấp xỉ 5,5 tỷ đồng. "Vì vậy, nếu chia bình quân số xe thanh lý, tiền thu được ra kết quả hơn 46 triệu đồng mỗi xe mới chỉ là thông tin ban đầu, chưa phản ánh đầy đủ việc thanh lý tài sản là xe ôtô công", Bộ Tài chính lý giải.
Bộ Tài chính cho biết nhiều xe thanh lý có "đời sâu" nên giá bán thấp. Ảnh minh họa |
Cơ quan này cũng cho biết, theo Nghị định số 52/2009, lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương tự quyết định hoặc phân cấp quyết định việc thanh lý tài sản trong phạm vi mình quản lý, sau đó tổng hợp, báo cáo về Bộ Tài chính. "Do đó, Bộ Tài chính chỉ thực hiện trách nhiệm tổng hợp số liệu từ báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương", cơ quan này khẳng định và cho biết vẫn đang nhận báo cáo từ các bên để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.
Theo ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính từ cuối năm 2015 đến nay, cơ quan quản lý đã thực hiện thanh lý 1.105 ôtô. Tuy nhiên, hiện mới có số liệu thống kê khoản tiền thu được của 761 chiếc nói trên.
Tính đến ngày 31/12/2016, tổng số xe công của cả nước là 34.241 chiếc, trong đó có 3 nhóm gồm xe chức danh 864, công tác chung 17.047 chiếc và chuyên dùng 16.330 chiếc. Ông Thắng cho biết, hiện vẫn còn 2.000 chiếc xe công dư thừa cần thanh lý.