Ngoài mô hình chợ truyền thống, hàng rong, việc mua và bán ngày trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay trang thương mại điện tử ngày càng phổ biến.
Mua bán Việt kiểu xưa
Từ xa xưa, đất Việt đã phát triển giao thương, nơi đâu cũng thấy kẻ mua người bán. Chợ họp mọi nơi, theo phiên; không chỉ ở các phường nghề, mà còn ở cửa sông, bến đò.
Tuy nhiên, chợ chỉ họp theo phiên vào một số ngày quy định, ở một số vị trí nhất định nên người mua không thể tiếp cận hàng hoá mỗi khi có nhu cầu. Vậy nên, hàng rong ra đời, phục vụ cho sự phát triển của kinh tế lúc bấy giờ. Hình ảnh những gánh hàng rong ruổi khắp phố phường bắt đầu xuất hiện từ lúc ấy.
Nhờ giao thương phát triển, hình thức rao vặt trên báo cũng ngày càng phổ biến. Trong đó, tờ Mua&Bán ra đời với toàn bộ nội dung mỗi số báo là tin rao vặt.
Trang báo Mua & Bán gắn liền với người dân. |
Mua bán ngày nay
Sự phát triển của đô thị khiến những cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm mua sắm mọc lên khắp các con phố, dần thay thế những phiên chợ địa phương nhỏ. Những địa điểm mua sắm này thể hiện rõ sự vượt trội so với chợ truyền thống: vừa sạch sẽ, mát lạnh, lại luôn có giá tiền rõ ràng cho sản phẩm.
Bên cạnh đó, công nghệ phát triển khiến cho thương mại điện tử ngày càng phổ biến. Thay vì đăng tin rao bán nhà hay tìm việc làm lên báo giấy Mua&Bán - vốn khá mất thời gian và phức tạp, bạn chỉ cần viết thông tin lên mạng. Sau một vài cú click chuột, thông tin cần tìm đã xuất hiện trên màn hình qua cổng thương mại muaban.net tiện lợi.
Giao diện website Muaban.net. |
Trong khi những phương thức mua bán theo kiểu cổ truyền như chợ phiên, hàng rong hay báo giấy thường được coi là đậm chất văn hoá Việt Nam, thì đi kèm với chúng cũng là những khuyết điểm không thể tránh khỏi. Chợ truyền thống bất tiện khi khó có thể kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Hàng rong gây mất trật tự và mỹ quan đô thị, còn báo giấy cũng có những bất tiện cho người đọc.
Ngược lại, những cách thức trao đổi hàng hoá hiện đại tuy tiện lợi và đảm bảo, lại thiếu đi sự quen thuộc và không thể giữ được nét văn hoá truyền thống. Nhiều người cảm thấy tiếc nuối khi những hình ảnh thân thuộc như gánh hàng rong hay tiếng rao ngày một hiếm hoi trên đường phố.
Đã gắn bó với người dân Việt Nam 23 năm, báo Mua&Bán - nay là Muaban.net hiểu rõ tâm lý của người Việt trước sự thay đổi này. Chiến dịch "Ai mua bán không" của Muaban.net thu hút độc giả khi sử dụng một phương thức bán hàng cổ truyền là gánh hàng rong, để quảng bá cho cách thức mua bán hiện đại là cổng thương mại điện tử.
Cô bán hàng rong quen thuộc cùng hai gánh hàng đầy mô hình nhà cửa lập tức gây chú ý với câu rao: "Ai mua bán không, mua nhà bán đất tìm việc thuê phòng, cái gì cũng có". Cách làm vừa cổ truyền lại vừa hiện đại này đã gây ấn tượng mạnh với người xem và khẳng định một điều: dù xã hội phát triển, nét đẹp mua bán của người Việt Nam sẽ mãi được gìn giữ và phát huy.
Mua Bán là nền tảng rao vặt mua bán đa kênh từ báo giấy, website đến ứng dụng di động. Xem chi tiết tại
(Nguồn: Muaban.net)