Huawei dần hồi sinh

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies dự báo doanh thu năm nay 98,5 tỷ USD, dần “vượt qua cơn bão” sau các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Reuters trích thông điệp năm mới được Ken Hu - Chủ tịch luân phiên của Huawei Technologies - gửi tới các nhân viên, trong đó cho biết doanh thu của hãng này ước tính vượt 700 tỷ nhân dân tệ (98,5 tỷ USD) năm nay. Con số này tăng 9% so với năm ngoái, dù vẫn kém mức năm 2019 là 123 tỷ USD.

Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy Huawei đang hồi phục sau khi bị Mỹ áp nhiều lệnh trừng phạt từ năm 2019, khiến họ không được tiếp cận nhiều công nghệ quan trọng của thế giới, như chip tiên tiến. Điều này đã tác động mạnh đến một số mảng kinh doanh của Huawei.

"Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, chúng ta đã vượt qua cơn bão. Và giờ đây, chúng ta đang về lại guồng quay", Ken Hu cho biết trong thông điệp. Ông cảm ơn các đối tác trong chuỗi cung ứng của Huawei và các nhân viên vì "đã cùng nhau vượt qua khó khăn và không bao giờ bỏ cuộc".

Khách hàng cầm một chiếc Huawei Mate 60 Pro tại cửa hàng của Huawei ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Khách hàng cầm một chiếc Huawei Mate 60 Pro tại cửa hàng của Huawei ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Huawei cho biết năm nay, mảng thiết bị của họ, trong đó có smartphone, đã ghi nhận kết quả "ngoài kỳ vọng". Hồi tháng 8, hãng này bất ngờ ra mắt các smartphone dòng Mate60, sử dụng chip tự phát triển. Việc này đánh dấu sự quay lại của Huawei trong phân khúc smartphone cao cấp sau nhiều năm gặp khó.

Tính đến cuối tháng 9, Huawei xếp thứ năm về thị phần tại Trung Quốc. Thị phần của hãng này tăng từ 10% trong quý I lên 14% quý III. Ngược lại, Apple ghi nhận thị phần giảm từ 20% xuống 15%.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, số smartphone Huawei bán ra đã tăng 83% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái. Việc này giúp quy mô thị trường smartphone của Trung Quốc tăng trưởng 11%.

Sang năm 2024, Hu cho biết thiết bị sẽ là một trong những mảng chính được họ tập trung mở rộng. "Mảng thiết bị sẽ thể hiện cam kết của chúng tôi, về việc tạo ra các sản phẩm tốt nhất trong phân khúc và gây dựng một thương hiệu cao cấp", Hu viết.

Huawei từng là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, nhưng để mất vị trí này khi bị Mỹ áp trừng phạt vài năm qua. Giới chức Mỹ cho rằng Huawei đe dọa an ninh quốc gia và Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của hãng này để do thám. Huawei đến nay vẫn phủ nhận các cáo buộc này và đang nỗ lực cải thiện vị thế ở Washington.

Năm nay, Huawei dường như đã tìm được cách quay về thời hoàng kim. Hồi tháng 3, họ cho biết "đã thoát trạng thái khủng hoảng", và ghi nhận tiến triển trong việc tìm linh kiện thay thế những sản phẩm chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt.

Dù vậy, Huawei cũng thừa nhận họ đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. "Biến động địa chính trị và kinh tế sẽ nảy sinh, rào cản công nghệ và thương mại cũng sẽ tiếp tục tác động đến thế giới", Hu dự báo.

Để giải quyết các thách thức này, Hu cho biết họ sẽ tập trung tăng hiệu suất kinh doanh. Trong đó có "đơn giản hóa trụ sở, giảm quy định quản lý, đảm bảo chính sách thống nhất và sẵn sàng điều chỉnh khi cần thiết".

Hà Thu (theo Reuters, CNN)

Adblock test (Why?)