PMI - chỉ số đo sức khỏe lĩnh vực sản xuất - tháng 8 tiếp tục dưới ngưỡng 50 điểm, giảm tháng thứ hai liên tiếp.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers Index (PMI) - được thực hiện bằng cách khảo sát lãnh đạo các công ty tư nhân ngành sản xuất, dịch vụ, nhằm đánh giá sức khỏe chung của cả nền kinh tế.
Tháng 8, PMI ngành sản xuất Việt Nam chỉ ở ngưỡng 45,7 điểm, giảm từ 47,6 điểm của tháng 7 và xác lập tháng thứ hai liên tiếp dưới mức 50 - ngưỡng xác nhận sự mở rộng hay thu hẹp của lĩnh vực sản xuất.
Theo IHS Markit, điều này cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm. Dù vậy, mức giảm các điều kiện kinh doanh vẫn ít nghiêm trọng hơn so với tháng 4 - tháng tồi tệ nhất do ảnh hưởng của Covid-19.
"Dữ liệu PMI mới nhất của Việt Nam cho thấy những ảnh hưởng kéo dài của Covid-19 với lĩnh vực sản xuất và những thách thức gặp phải trong việc cố gắng vượt qua chúng", Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, đánh giá. "Nhu cầu khách hàng vẫn yếu nên các công ty đã giảm sản lượng tương ứng. Bức tranh về việc làm đặc biệt đáng lo ngại khi tỷ lệ mất việc cao thứ nhì trong thời gian chín năm rưỡi thu thập dữ liệu".
Những người trả lời khảo sát cho biết ảnh hưởng của đại dịch làm giảm cả sản lượng, số đơn hàng mới và số đơn xuất khẩu mới. Số đơn hàng mới giảm khiến lượng công việc, gồm cả công việc tồn đọng và việc làm mới. Mức độ giảm chỉ kém tháng 4 - tháng giảm tồi tệ nhất.
Hoạt động mua hàng cũng giảm nhanh hơn nhưng mức giảm mua hàng hóa đầu vào vẫn yếu hơn nhiều so với mức kỷ lục trong tháng 4. Tình trạng giảm hàng tồn kho cũng tiếp tục diễn ra, với lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm đều giảm trong tháng 8.
Trong khi sản xuất suy giảm, giá cả đầu vào lại tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8. Theo những người trả lời khảo sát, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu do đại dịch là nguyên nhân chính dẫn đến tăng chi phí đầu vào. Tương tự, đây cũng là nguyên nhân chính làm cho thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Các nhà sản xuất đối phó với tình trạng nhu cầu yếu bằng cách giảm giá cả đầu ra giữa quý III của năm. Giá bán hàng đã giảm trong suốt bảy tháng qua với mức giảm mới đây là nhanh nhất kể từ tháng 5.
Những lo ngại về ảnh hưởng của Covid-19 lên nhu cầu cũng làm giảm niềm tin của các nhà sản xuất về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới. Trong khi đó, các công ty vẫn dự báo sản lượng sẽ tăng trong năm tới với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, mức độ lạc quan ở một trong những mức thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2012.
Minh Sơn