Gần 40% phi công dùng giấy phép bay giả

PakistanCả nước có 860 phi công, 262 phi công đã nhờ người thi hộ.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Hàng không Ghulam Sarwar khi trình bày báo cáo điều tra tạm thời tại quốc hội về vụ tai nạn máy bay hồi tháng 5 của hãng Pakistan International Airlines (PIA) ở cố đô Karachi, Gulfnews đưa tin tối 24/6. Thông tin này được nhiều người cho là "đáng kinh ngạc" và "gây sốc".

Hãng hàng không PIA bị cáo buộc sử dụng ít nhất 4 phi công giả. Ảnh: 

Hãng hàng không PIA bị cáo buộc sử dụng ít nhất 4 phi công "giả". Ảnh: Albiladdailyeng.

Theo đó, quốc gia có tổng cộng 860 phi công, gồm cả các hãng PIA, Serene Air và Air Blue. Trong số đó, ít nhất 262 phi công đã không tự mình thực hiện các bài kiểm tra và nhờ người khác thi hộ. Bộ trưởng cho biết đã phát hiện ra trong quá trình điều tra có nhiều phi công có bằng giả, thậm chí không có kinh nghiệm bay theo đúng tiêu chuẩn. 40% phi công có giấy phép giả. Cuộc điều tra này được bắt đầu vào tháng 2/2019.

Người đứng đầu ngành hàng không Pakistan cũng cho biết, phi công được bổ nhiệm trên cơ sở chính trị, nhiều người có bằng khen về năng lực bay đã bị bỏ qua khi bổ nhiệm. Phía hàng không cũng đã gửi thông báo tới ít nhất 54 phi công về vấn đề gian lận này. 9 người thừa nhận dùng bằng giả, một số khác phủ nhận. Các hãng bay vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này, và vụ việc vẫn được tiếp tục điều tra.

Cũng trong báo cáo, Bộ trưởng cho biết đã tổ chức họp các phi công và nhân viên kiểm soát không lưu - những người chịu trách nhiệm gây ra vụ tai nạn máy bay ở Karachi. Ngày 22/5, chuyến bay mang số hiệu PK8303 của PIA chở 99  người, gồm 8 thành viên tổ bay, đã đâm vào khu dân cư đông đúc gần sân bay. Hai người sống sót sau vụ tai nạn.

Anh Minh (Theo Gulfnews)

Let's block ads! (Why?)