Bên cạnh tham vọng mở rộng vườn chuối lên 15.000 ha, ông Đoàn Nguyên Đức cũng cân nhắc đưa dứa, xoài vào nhóm cây chủ lực vài năm tới.
Sáng 26/6, tại Đại hội cổ đông thường niên 2020 của Công ty cổ phần nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã HNG), HĐQT thông qua kế hoạch doanh thu 4.307 tỷ đồng, trong đó cây ăn trái góp 4.161 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của công ty dự kiến 566 tỷ đồng. Trọng tâm của năm nay là chăm sóc tốt diện tích cây ăn trái đang có, tăng năng suất, mở rộng diện tích trồng trọt và đảm bảo chất lượng.
Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết, hiện chuối là sản phẩm chiến lược, tùy vào quỹ đất dôi dư và nguồn lực tài chính sẽ trồng thêm loại cây này để đạt mục tiêu 15.000 ha trong tương lai. Công ty không ngừng hoàn thiện kỹ thuật và hệ thống trồng chuối với tham vọng cạnh tranh trong top 3 thị trường toàn cầu.
Ngoài ra, theo Bầu Đức, công ty còn tập trung trồng xoài keo tại Lào và Campuchia phục vụ mục tiêu chế biến. Riêng năm 2020, HNG có trồng thêm dứa. Doanh nghiệp đã tìm kiếm cây giống gầy dựng được 200 ha dứa để xây dựng chiến lược cho những năm sau. Hiện công ty đã trồng thêm được 3.000 ha chuối, 1.000 ha xoài, 200 ha dứa và trong tương lai, xoài, dứa có thể tiếp bước cây chuối trở thành tam giác cây trồng chiến lược.
Ông Đỗ Xuân Diện, Phó chủ tịch HĐQT HNG giải thích thêm về chiến lược sắp tới cho cây dứa. Để trồng được vườn dứa, chi phí cây giống rất đắt. Sắp tới công ty nhân rộng quy mô để hướng tới cơ hội Chính phủ Lào làm việc với Chính phủ Trung Quốc về việc xuất khẩu sản phẩm dứa tươi vào thị trường Trung Quốc. Nếu hướng đi này thuận lợi thì cây dứa cũng là cây chủ lực trong tương lai.
Tại đại hội, Bầu Đức nhận được nhiều chất vấn của cổ đông về tiềm năng và khả năng cạnh tranh của cây chuối với các đối thủ đang trồng loại cây ăn trái này như: Philippines, Trung Quốc, các nước Nam Mỹ. Người đứng đầu HNG giải thích, Trung Quốc mỗi năm tiêu thụ 18 triệu tấn chuối, đây là thị trường rất lớn để khai thác. Xét về chất lượng, chuối Hoàng Anh Gia Lai sẵn sàng cạnh tranh với bất cứ đối thủ nào.
Riêng với các đối thủ trồng chuối tại chính thị trường Trung Quốc, HNG có nhiều lợi thế cạnh tranh vì bên cạnh chất lượng tốt, công ty còn có 3 ưu thế: thuê đất giá rẻ hơn, nhân công cạnh tranh hơn và chi phí vận chuyển "mềm" hơn.
Năm 2019, doanh thu thuần HNG đạt 1.811 tỷ đồng, lỗ sau thuế 2.444 tỷ đồng do thanh lý tài sản không hiệu quả và chuyển đổi sang cây ăn trái. Công ty vẫn duy trì chăm sóc hơn 31.000 ha cây cao su trong đó Lào chiếm 18.200 ha, Campuchia 11.205 ha và Việt Nam 1.680 ha.
Doanh nghiệp chuyển đổi một số vườn cây cọ dầu, cao su kém hiệu quả để chuyển sang trồng cây ăn trái. Hiện công ty đã trồng được 18.304 ha cây ăn trái với các sản phẩm chủ lực gồm: chuối 7.930 ha, xoài 3.267 ha, mít 2.110 ha, bưởi da xanh 1.946 ha, thanh long 1.076 ha và các loại cây ăn trái khác là 1.975 ha.
Trung Tín