Các hãng hàng không đều đạt công suất ghế 80-90% sau khi bỏ quy định giãn cách ghế ngồi trên máy bay.
Ngày 12/5, lãnh đạo Vietjet Air cho biết, mấy ngày qua, công suất ghế trên chuyến bay đường trục Hà Nội - TP HCM và Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng của hãng đạt khoảng 90%. Các chuyến bay đến các địa phương khác cũng đạt công suất tương đương do số chuyến chưa có nhiều. "Nhu cầu bay của người dân tăng cao có thể dồn nén sau đợt giãn cách xã hội", đại diện Vietjet Air nhận định.
Vietnam Airlines cũng đạt công suất ghế các chuyến bay trung bình là 82%, các đường bay trục đạt công suất 89%.
Theo lãnh đạo sân bay Nội Bài, sau khi các hãng hàng không bỏ quy định giãn cách ghế ngồi, lượng khách nội địa qua cảng hàng không Nội Bài tăng nhanh, đạt trung bình hàng ngày có 24.000 - 25.000 hành khách. Riêng ngày chủ nhật (10/5) đã có 27.000 hành khách qua cảng, so với thời điểm trước dịch trung bình 50.000 hành khách nội địa mỗi ngày.
"Chúng tôi hy vọng tháng 6, lượng khách nội địa sẽ tăng trở lại bằng thời điểm trước dịch khi các hãng du lịch giảm giá để kích cầu", đại diện sân bay nói.
Từ 7/5, các hãng hàng không Việt Nam đã được bỏ quy định về giãn cách ghế ngồi và số khách chuyên chở 80% trên tàu bay. Tuy nhiên, để đảm bảo phòng chống dịch, hành khách vẫn phải giữ khoảng cách một mét khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, lên tàu bay tại các sân bay.
Hiện nay các hãng hàng không vẫn hạn chế bay so với thời điểm trước dịch, song đều có kế hoạch tăng tần suất khai thác các đường bay trong nước, tiến tới phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa từ tháng 6.
Vietnam Airlines đang khai thác 17 chuyến mỗi ngày trên đường bay trục giữa Hà Nội và TP HCM. Từ 16/5, hãng dự kiến mỗi ngày tăng lên 23 chuyến trên đường bay này và tăng lên 8 chuyến trên đường bay Đà Nẵng và Hà Nội/TP HCM; 6-7 chuyến TP HCM và Phú Quốc; 5 chuyến TP HCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh và từ 1 đến 4 chuyến trên các đường bay còn lại.
Jetstar Pacific đang khai thác một chuyến mỗi ngày giữa TP HCM và Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa; 4 chuyến/tuần giữa TP HCM và Pleiku, Chu Lai, Đồng Hới. Hãng này cũng theo dõi nhu cầu thị trường để tăng chuyến trong những ngày tới, đặc biệt trên đường bay trục giữa Hà Nội - TP HCM.
Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, trong thời gian dịch bệnh, hoạt động hàng không hầu như bằng không. Sau khi bỏ giãn cách xã hội, thị trường hàng không nội địa có dấu hiệu phục hồi tương đối tốt. Bình quân mỗi ngày, cách hãng chuyên chở 39.000 khách, bằng 38% so với bình quân một ngày của năm 2019.
Tuy nhiên, ông Thắng dự báo trong dịp cao điểm hè, lưu lượng khách chỉ bằng 60% của năm 2019 do học sinh vẫn đi học, lượng khách đi du lịch vẫn giảm. Thị trường hàng không nội địa năm sau mới có thể phục hồi hoàn toàn. Riêng với thị trường quốc tế phải đến hết năm 2021.
Hiện các hãng hàng không đang phối hợp các đơn vị du lịch, resort lớn xây dựng những chương trình bán kích cầu để khôi phục thị trường du lịch nội địa như chương trình giá vé ưu đãi, vé mua theo gói resort để thu hút hành khách trong dịp hè.