Tháng 4, cả nước chỉ có hơn 26.000 lượt khách quốc tế trong khi con số này hồi tháng 1 đã gần 2 triệu lượt.
Đúng như dự báo của các chuyên gia du lịch, tháng 4/2020 là tháng "thảm họa" của ngành du lịch với những kết quả không thể tệ hơn. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 26,2 nghìn lượt, giảm 94,2% so với tháng trước và giảm 98,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không giảm 99,4%; đường bộ giảm 92,6% và đường biển giảm 99,9%; khách đến từ châu Á giảm 97,8%; châu Âu giảm 99,5%; châu Úc và châu Mỹ cùng giảm 99,8% và từ châu Phi giảm 97,9%.
Tính chung 4 tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta chỉ đạt 3,7 triệu lượt người, giảm 37,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không giảm 35,9%; đường bộ giảm 51,4%.
Khách đến từ hầu hết thị trường đều giảm mạnh. Cụ thể, khách đến từ châu Á giảm 40,3%; châu Âu giảm 25,4%; châu Mỹ giảm 37,6%; châu Úc giảm 37,5%; châu Phi giảm 25%. Đặc biệt, các thị trường khách chính của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nga, Anh, Pháp, Mỹ... đều giảm mạnh.
Nguyên nhân, theo Tổng cục Thống kê, do thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong 30 ngày bắt đầu từ 0h ngày 18/3.
Theo chuyên gia du lịch Nguyễn Đức Chí, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch TP HCM, đây có thể xem là mức giảm kỷ lục trong 60 năm qua của ngành Du lịch. Điều này không nằm ngoài dự đoán và rất khó để đưa ra dự báo cho sự tăng trưởng trở lại của khách quốc tế đến Việt Nam. Các biện pháp nhằm "kéo" khách quốc tế phải tùy vào từng quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh và người dân có nhu cầu đi du lịch trở lại. Thêm nữa, là tình hình nối lại đường bay đến từ các thị trường này. Ông Chí nói và cho biết thêm, hiện nay thị trường nội địa đã dần dần hồi phục.
Ngoài ra, khi Việt Nam không còn áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh; các điểm tham quan, khách sạn.... cần sẵn sàng nhận khách nước ngoài. Việc cung cấp dịch vụ vận chuyển và lưu trú là những yếu tố then chốt, quan trọng để thúc đẩy khách đi du lịch thời điểm này.
Nguyễn Nam