Khái niệm "hàng không giá rẻ" có thể sẽ biến mất hậu Covid-19, khi các hãng đồng loạt tăng giá vé.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cho biết, giá vé máy bay có thể tăng 34 - 54% đối với khách du lịch. Nếu bỏ ghế giữa, các hãng bay sẽ chỉ còn hoạt động với công suất thấp hơn gần 40%, theo Brian Pearce, kinh tế trưởng của IATA. Còn theo khảo sát của IATA với 122 hãng bay, chỉ có 4 hãng có thể hòa vốn nếu giảm 62% công suất; 118 hãng khác thua lỗ. Do đó, việc tăng giá vé là điều không thể tránh khỏi.
"Nếu buộc phải thực hiện việc giãn cách, thời đại của hàng không giá rẻ có thể sẽ kết thúc", Alexandre de Juniac, Giám đốc điều hành của IATA cho biết trong một cuộc họp trực tuyến hồi đầu tháng 5. Hãng hàng không có nguồn ngân sách mạnh nhất châu Âu, Ryanair, cũng đồng tình với ý kiến trên. Họ cho rằng khó có thể hoạt động, phục vụ hành khách nếu quy định trên được thông qua.
IATA đại diện 290 hãng hàng không chịu trách nhiệm cho 82% chuyến bay toàn cầu. Tổ chức này khẳng định không đồng tình với ý kiến để trống ghế giữa như một biện pháp ngăn ngừa lây lan . Thay vào đó, có nhiều cách để kiểm soát nguồn bệnh như yêu cầu nhân viên sân bay, tiếp viên và hành khách đeo khẩu trang. Các sân bay có thể tăng cường việc sàng lọc sức khỏe hành khách như đo thân nhiệt, hạn chế đi lại trong cabin, hạn chế tiếp xúc của hành khách với các phi hành đoàn, làm sạch cabin thường xuyên và kỹ càng hơn, đơn giản thủ tục phục vụ...
IATA lưu ý rằng giá vé máy bay thấp mới là yếu tố giúp kích cầu du lịch, khi các hạn chế đi lại trên toàn thế giới được nới lỏng. Tuy nhiên giá vé sau đó sẽ tăng dần, do các hãng hàng không không thể bán vé giá rẻ mãi mãi.
Anh Minh (Theo SCMP)