Chiến lược khác biệt trong cuộc đua ngân hàng số của CIMB

Theo các chuyên gia, cuối năm 2018 ghi nhận nhiều tín hiệu sôi động của ngành ngân hàng, đặc biệt là mảng ngân hàng bán lẻ, trong đó có sự phát triển của các dịch vụ thanh toán trên nền tảng kỹ thuật số.

Ngân hàng kỹ thuật số không còn là xu hướng mới lạ tại Việt Nam. Theo số liệu của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), giá trị thanh toán qua các kênh điện tử đến hết quý III/2018 tăng mạnh so với cùng kỳ 2017. Trong khi thanh toán qua Internet tăng 18,3% thì thanh toán qua di động và ví điện tử tăng ở mức ba con số, lần lượt là 126% và 161%. Số lượng thanh toán qua các kênh Internet, di động và ví điện tử cũng ghi nhận tăng lần lượt là 33%, 30% và 28%.

Bên cạnh đó, hiện có 78 ngân hàng làm dịch vụ thanh toán qua Internet, 41 ngân hàng có dịch vụ thanh toán qua di động. Đa số đã phát triển ứng dụng dành riêng cho Mobile Banking.

Mới đây, ngày 4/12, Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam (CIMB Việt Nam) đã chính thức khai trương chi nhánh tại TP HCM. Nhân dịp này, dịch vụ ngân hàng số - OCTO by CIMB của nhà băng cũng lần đầu tiên được ra mắt.

"Sự kiện đánh dấu nỗ lực của CIMB Việt Nam nhằm hoàn thiện hệ thống vận hành, mang lại những trải nghiệm dịch vụ tiện ích cho khách hàng trên phạm vi cả nước. Qua đó, CIMB thể hiện tham vọng trở thành tập đoàn ngân hàng dẫn đầu khối ASEAN - đồng hành cùng hơn 13,5 triệu khách hàng trên toàn thế giới", đại diện CIMB Việt Nam phát biểu.

Lễ khai trương chi nhánh CIMB Việt Nam tại TP HCM.

Lễ khai trương chi nhánh CIMB Việt Nam tại TP HCM.

Chia sẻ về lý do ra mắt ứng dụng OCTO by CIMB, ông Tengku Dato'Sri Zafrul Aziz - CEO Tập đoàn CIMB đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam tại Đông Nam Á. Theo vị này, Việt Nam có dân số trẻ, tỷ lệ phổ cập smartphone cao và tinh thần sẵn sàng đón nhận cái mới, yêu thích công nghệ. Đó là lợi thế đưa Việt Nam trở thành thị trường điểm để triển khai chiến lược ngân hàng kỹ thuật số, làm hình mẫu nhân rộng sang các quốc gia khác.

"Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công đầy cảm hứng nhất châu Á với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và tiềm năng phát triển vượt bậc. Song song đó, Ngân hàng kỹ thuật số đang là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ tiên tiến hiện nay, giúp các ngân hàng giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) từ 50% xuống còn từ 20% đến 30%. Do vậy, CIMB xác định việc phát triển ngân hàng kỹ thuật số là chiến lược trọng điểm của ngân hàng tại Đông Nam Á và Việt Nam chính là thị trường thử nghiệm đầu tiên. Chúng tôi kỳ vọng việc đầu tư phát triển công nghệ này sẽ mang lại sự hài lòng và những trải nghiệm tiện lợi nhất dành cho khách hàng, góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu của tập đoàn tại Việt Nam nói riêng và trong toàn khu vực nói chung", CEO Tập đoàn CIMB khẳng định.

ông Tengku DatoSri Zafrul Aziz - CEO Tập đoàn CIMB

CEO Tập đoàn CIMB phát biểu tại buổi lễ khai trương chi nhánh ngân hàng và ra mắt ứng dụng OCTO.

Hiện tại, khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số OCTO sẽ được miễn phí giao dịch chuyển tiền trên toàn Việt Nam, bao gồm miễn phí chuyển tiền nhanh 24/7, rút tiền mặt không mất phí tại hơn 17.000 Visa ATM toàn quốc, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn...

Ngoài ra, OCTO sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc làm chủ tài chính và quản lý tài khoản hiệu quả, thông qua các tính năng như gửi tiết kiệm lãi suất cao, rút vốn linh hoạt, quản lý thẻ ngay trên ứng dụng điện thoại thông minh, chuyển tiền qua số điện thoại nhanh chóng, cơ chế bảo mật thông tin tối đa...

Năm 2019, CIMB dự kiến phát triển dịch vụ cho vay trực tuyến thông qua ứng dụng OCTO. Với dịch vụ này, khách hàng có thể nộp hồ sơ và nhận được chấp thuận cho vay, giải ngân trong thời gian ngắn mà không cần đến ngân hàng.

Ông Thomson Fam Siew Kat - Giám đốc điều hành Ngân hàng CIMB Việt Nam tiết lộ, trong 5 năm tới, ngân hàng này sẽ tập trung tiếp tục hoàn thiện ứng dụng OCTO by CIMB. Vị này kỳ vọng sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng với các sản phẩm và dịch vụ mới, kết nối với các đối tác tại Việt Nam để đẩy mạnh hệ sinh thái các dịch vụ tài chính. Điển hình là năm 2019, CIMB dự kiến phát triển dịch vụ cho vay trực tuyến thông qua ứng dụng OCTO. Với dịch vụ này, khách hàng có thể nộp hồ sơ và nhận được chấp thuận cho vay, giải ngân trong thời gian ngắn mà không cần đến ngân hàng

Khác biệt từ công nghệ

OCTO by CIMB là một ứng dụng Mobile Banking, tương tự như các ứng dụng của các ngân hàng hiện có khác. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Ngân hàng CIMB Việt Nam cho rằng, điểm khác biệt nằm ở công nghệ và chiến lược phát triển ngân hàng kỹ thuật số hoàn chỉnh với cấu trúc được định hình từ lõi ngân hàng (core banking).

Ông Thomson Fam Siew Kat - Giám đốc điều hành Ngân hàng CIMB Việt Nam.

Ông Thomson Fam Siew Kat - Giám đốc điều hành Ngân hàng CIMB Việt Nam.

"Tại thị trường này và Philippines, chúng tôi tập trung vào công nghệ nhiều hơn. Lợi thế của người đi sau là chúng tôi có thể xây mới ngay từ đầu, giống như việc xây một ngôi nhà mới thì dễ hơn chỉnh sửa một ngôi nhà cũ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cẩn trọng phát triển từng bước một để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất rồi từ đó tăng tốc", Giám đốc điều hành Ngân hàng CIMB Việt Nam nhận định.

Cụ thể, về công nghệ, ứng dụng OCTO đi theo hướng phát triển mở (open API). Một số ngân hàng khác có thể làm ứng dụng cho người dùng nhưng nền tảng ngân hàng lõi (corebanking) vẫn là theo ngân hàng truyền thống. Định hướng của CIMB Việt Nam là phát triển từ bên trong, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

"Việc này đòi hỏi đầu tư công nghệ phía sau nhưng vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật cũng như chất lượng của ngành", ông Thomson Fam Siew Kat nói.

Nói về lợi thế của ngân hàng kỹ thuật số hoàn chỉnh, ông Tengku Dato’ Sri Zafrul Aziz - CEO Tập đoàn CIMB cho rằng, ngân hàng là nơi có dữ liệu nhiều và quý giá nhất. Một số ngân hàng truyền thống có thể chưa rõ cách dùng dữ liệu thế nào để hiệu quả và hệ thống nội bộ nhiều khi không liên thông, nên khó nhìn và đánh giá người dùng trên diện rộng. Ngoài ra, những dữ liệu đó ở dạng thô, cần phải cấu trúc lại nên đòi hỏi công nghệ và thời gian.

Một số ngân hàng trước đây thường phát triển sản phẩm, đưa tới người dùng mà chưa sâu sát trải nghiệm của họ. Fintech hiện cải thiện được điều này. Do đó, các ngân hàng cũng phải thay đổi và hội nhập và hợp tác với họ.

CEO tập đoàn CIMB lấy ví dụ: "Ngành ngân hàng vốn có nhiều kinh nghiệm về quản lý rủi ro. Chúng tôi không dùng các phương thức như yêu cầu chứng minh thu nhập. CIMB đang làm việc với một FinTech để tạo ra cách thức cho vay mới, ví dụ cho vay dựa trên các thông tin tra soát về hành vi dùng điện thoại, dùng mạng xã hội, dùng dịch vụ viễn thông của người dùng..."

Phạm Vân

CIMB Việt Nam là ngân hàng trực thuộc CIMB Bank Berhad  - một trong những ngân hàng hàng đầu Đông Nam Á. Ngân hàng CIMB đi vào hoạt động tại Việt Nam từ tháng 12/2016 với trụ sở chính tại Hà Nội.

CIMB Việt Nam cung cấp các loại hình dịch vụ đa dạng cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp cùng các dịch vụ liên quan đến thương mại, mậu dịch. Ðặc biệt, ngân hàng hỗ trợ các khách hàng doanh nghiệp trong khu vực và các tập đoàn hàng đầu Việt Nam thông qua mạng lưới rộng khắp, am hiểu thị trường, có khả năng xây dựng và triển khai các giải pháp tài chính cho khách hàng, góp phần thúc đẩy các dòng vốn đầu tư thương mại giữa các quốc gia ASEAN với Việt Nam và ngược lại.

Let's block ads! (Why?)