1. Lập trước kế hoạch
Nhiều người thành công lên kế hoạch trước cho các hoạt động sẽ làm cho một cuối tuần dài (tức nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật và kèm theo một hoặc hai ngày lễ). Điều này giúp họ không bị hút vào công việc trong khoảng thời gian đó. Họ đặt chỗ ăn uống, dịch vụ giải trí, chia thời gian để đọc sách và chơi với con cái. Đây là nhận xét của diễn giả Michael Kerr, tác giả quyển sách "The Humor Advantage".
"Họ có đủ chiến lược để có một kế hoạch hoạt động cho một kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày nhưng cũng đủ linh động để giải quyết các vấn đề khẩn cấp phát sinh", tác giả Lynn Taylor của quyển sách "Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job" cho biết.
2. Định sẵn công việc sau kỳ nghỉ
"Hầu hết những gì họ làm trước khi nghỉ lễ sẽ giúp họ thoải mái về tâm lý để thư giãn và tận hưởng", Kerr nói.
Những điều ấy bao gồm nói lời tạm biệt với đồng nghiệp, dọn dẹp bàn làm việc, hoàn tất các nhiệm vụ và định sẵn những việc sẽ làm lúc trở lại văn phòng sau kỳ nghỉ.
3. Áp dụng các quy tắc liên lạc
Người thành công thường có các quy tắc về trả lời email và điện thoại với đồng nghiệp trong thời gian nghỉ. Vì vậy, mọi người hiểu khi nào họ sẽ phản hồi.
"Các nhân viên thường biết rằng những ngày nghỉ thì cần nghỉ ngơi hoàn toàn. Tuy nhiên, họ vẫn cần lãnh đạo của mình nói ra để có thể yên tâm thư giãn trong một cuối tuần dài", Kerr khuyến nghị.
4. Có lúc không làm gì cả
"Với việc đã căng thẳng suốt tuần, nhiều người thành công có kế hoạch, nhưng đôi khi những kế hoạch đó bao gồm không làm gì cả", Taylor nói. Theo vị chuyên gia, sau một tuần đối diện với hội họp, người thành công thích có một khoảng thời gian, thậm chí là một ngày không phải làm gì đáng kể.
5. Dành thời gian cho gia đình, bạn bè
Trong tuần, thật khó để bạn dành đủ sự chú ý cho những người mình quan tâm. "Ba ngày nghỉ cho phép bạn dành thời gian chất lượng cho họ", Taylor nhận xét.
6. Tập thể dục
Người thành công hiểu được tập quan trọng của việc tập thể dục với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Do đó, họ sẽ không lười biếng và bỏ qua cơ hội tập thể dục vào những ngày nghỉ.
7. Đi làm tình nguyện
Những người thành công nhận ra rằng, dành thời gian cho hoạt động từ thiện là xứng đáng hoặc bản thân cũng được nhận lại những điều giá trị.
8. Ra ngoài để tận hưởng thiên nhiên
Cuối tuần dài là thời gian lý tưởng để ra ngoài và hít thở bầu không khí trong lành, đặc biệt là sau khi đã giam mình trong văn phòng cả tuần.
9. Đi du lịch gần
"Một số người thành công lên kế hoạch 'du lịch' ngay sau vườn nhà họ", Kerr nói. Đi du lịch trong một cuối tuần dài thường là lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, việc đi quá xa và dài ngày có thể khiến bạn mệt mỏi khi quay lại làm việc.
Vì thế, một lựa chọn đáng cân nhắc là thực hiện chuyến đi chỉ cách nhà một đến hai giờ di chuyển. Sẽ rất tuyệt nếu đến một nơi mới nhưng không quá xa để tốn thời gian đi lại và lên kế hoạch.
10. Sống cho đam mê
"Đây là thời gian tuyệt vời để thư giãn với những trò tiêu khiển hoặc sở thích cá nhân, dù đó là mua sắm, chơi golf, giao lưu, đọc sách, vẽ tranh hay cái gì khác", Taylor nói. Hãy làm những điều khiến bạn hạnh phúc, những điều bạn không có thời gian trong tuần để làm.
11. Không nghĩ về công việc
Đây là một thách thức đối với hầu hết chúng ta. Trong khi đó, hầu hết người thành công không căng thẳng về những việc sắp đến. Thay vào đó, họ tận hưởng những giây phút trong hiện tại.
12. Hồi phục sức khỏe
Tất cả chúng ta cần nghỉ ngơi và phục hồi năng lượng qua thời gian. Người thành công dùng 3 ngày nghỉ để làm điều này. Họ lập kế hoạch và giữ năng động. Tuy nhiên, họ cũng chắc rằng mình ngủ đủ và lên lịch cho những khoảng thời gian rảnh cuối tuần để thư giãn.
13. Hoán đổi ngày làm
Một số người thành công thích xin nghỉ vào ngày làm việc bình thường và làm việc vào ngày nghỉ. Điều này giúp họ được một công đôi việc, vừa có thể làm việc vừa giải quyết các vấn đề cá nhân. Đồng thời, họ có thể làm việc tập trung và không bị quấy rầy hơn.
14. Nghĩ về phía trước
Vào đêm cuối cùng của kỳ nghỉ, nhiều người thành công nghĩ về tuần mới sắp đến và những mục tiêu cần phải đạt được. Họ làm việc này mà không thấy căng thẳng.
15. Bảo vệ thời gian
Người thành công biết rằng thời gian của họ là quý giá. Nó càng quý gấp đôi nếu chúng dành cho bản thân. Do đó, bạn hãy học cách nói không với những kế hoạch mà mình không hứng thú. Thời gian là ngắn ngủi, đừng lãng phí nó.
Phiên An (theo Business Insider)