Trung Quốc lần đầu có hai thương hiệu lọt top giá trị thế giới

WPP và Kantar Millward Brown vừa công bố danh sách BrandZ thường niên, xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2018. Trong đó, Trung Quốc lần đầu có hai cái tên lọt Top 10, là Alibaba và Tencent.

Alibaba xếp thứ 9, với giá trị thương hiệu tăng gần gấp đôi lên 113 tỷ USD. Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc đã mở rộng sang nhiều mảng, như thanh toán điện tử và điện toán đám mây.

Trong khi đó, Tencent đã lọt danh sách này năm ngoái, với vị trí thứ 8. Năm nay, với giá trị thương hiệu 179 tỷ USD, họ xếp thứ 5. So với năm 2017, giá trị Tencent đã tăng 65%.

Tencent và Alibaba là hai đại diện của Trung Quốc trong danh sách năm nay. Ảnh: CNN

Tencent và Alibaba là hai đại diện của Trung Quốc trong danh sách năm nay. Ảnh: CNN

Google tiếp tục đứng đầu danh sách năm nay. Họ đã giữ vị trí này 8 trong 12 năm qua. Giá trị thương hiệu của Google hiện là 302 tỷ USD, tăng 23% so với năm ngoái.

Doreen Wang - người đứng đầu BrandZ nhận xét, bảng xếp hạng mới cho thấy Tencent và Alibaba đã vượt qua khá nhiều trở ngại đặc trưng của các công ty Trung Quốc để trở thành các tay chơi lớn trên toàn cầu.

“Thách thức với các thương hiệu Trung Quốc không nhỏ đâu”, bà Wang cho biết, “Sự hạn chế về nhận diện thương hiệu ở nước ngoài, định kiến về chất lượng của người dùng và sự lưỡng lự của chính các công ty Trung Quốc khi đầu tư cho chiến dịch quảng cáo toàn cầu đã khiến họ gặp bất lợi với đối thủ đã có danh tiếng”.

Dù vậy, Trung Quốc tăng trưởng nhanh và người tiêu dùng trẻ ngày càng sành sỏi đã tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nhân. “Thái độ đang thay đổi, đặc biệt là trong nhóm người tiêu dùng trẻ, thích hàng Trung Quốc. Tuy việc thâm nhập thị trường Mỹ có thể vẫn đang trong giai đoạn đầu với cả hai thương hiệu này, ở các khu vực khác, họ đã có vị trí khá tốt”, bà nói.

Từ khi thành lập Alibaba, Jack Ma đã có tham vọng vươn ra toàn cầu. Họ đang củng cố vị thế tại Brazil, Chile và các nước Mỹ Latin khác. Alibaba cũng có hiện diện đáng kể tại các nước như Israel, Tây Ban Nha và Hàn Quốc.

Còn Tencent ngày càng có ảnh hưởng lớn tại các thị trường châu Á như Thái Lan hay Singapore. Tencent tập trung vào game online, ứng dụng, dịch vụ nhắn tin và thanh toán điện tử. Vốn hóa của họ hiện là 490 tỷ USD, lớn hơn cả nhà băng lớn nhất Mỹ - JPMorgan Chase.

*10 thương hiệu giá trị nhất thế giới

Xếp hạng Thương hiệu Giá trị (tỷ USD)
1 Google 302
2 Apple 300
3 Amazon 207
4 Microsoft 200
5 Tencent 179
6 Facebook 162
7 Visa 145
8 McDonald's 126
9 Alibaba 113
10 AT&T 106

Hà Thu (theo CNN/BrandZ)

Let's block ads! (Why?)