Chưa thuê bao nào bị khóa số do thiếu ảnh chân dung

Chia sẻ với VnExpress cuối ngày 25/4, lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, chưa nhận thông tin về việc nhà mạng khóa số của các thuê bao thiếu thông tin sau ngày 24/4. 

Một số nhà mạng cũng lý giải, họ không cắt liên lạc sau ngày 24/4 vì đã thông báo gia hạn cho các chủ thuê bao. Ngoài ra, các đơn vị vẫn trong quá trình kiểm tra và phê duyệt rất nhiều thông tin, hồ sơ gửi lên qua các kênh khác nhau của khách hàng. 

"Việc kiểm tra, đối chiếu, phê duyệt thông tin khách hàng gửi lên được tiến hành thủ công để đảm bảo tính chính xác nên chúng tôi cần thời gian. Chưa kể, nhiều khách hàng cập nhật sai hoặc nhầm thông tin, thậm chí gửi ảnh phong cảnh, chụp chứng minh thư của người khác... Việc phê duyệt và chuẩn hóa lại những thông tin đó cần thêm vài ngày nữa", đại diện một nhà mạng cho biết. 

Khách hàng đổ đến điểm giao dịch của MobiFone ở Nguyễn Du (TP HCM) sáng nay để bổ sung thông tin và hình chân dung. Ảnh: Anh Tú.

Khách hàng đổ đến điểm giao dịch của MobiFone ở Nguyễn Du (TP HCM) để bổ sung thông tin và hình chân dung. Ảnh:Anh Tú.

Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng chưa thống kê được còn bao nhiêu thuê bao thiếu thông tin theo yêu cầu, tính đến hết ngày 24/4. Trong cuộc họp với Bộ Thông tin & Truyền thông vài ngày trước đây, các nhà mạng báo cáo còn khoảng 34 triệu thuê bao cần phải đi cập nhật lại thông tin, trong đó có ảnh chân dung. 

Tại sao đã nộp bản sao CMND vẫn phải nộp ảnh chân dung?

Theo lý giải của đại diện Bộ Thông tin & Truyền thông, trước đây, nhà mạng thường để đại lý tự điền thông tin, tự kích hoạt SIM. Tuy nhiên, việc kích hoạt sẵn có nghĩa là đại lý lấy thông tin, giấy tờ của một người khác để điền vào, kể cả chứng minh thư giả.

Với những số thuê bao này, dù đã có bản sao chứng minh thư, ảnh căn cước trong cơ sở dữ liệu của nhà mạng nhưng vẫn không đúng người chủ thuê bao. Vì thế, muốn chuẩn hóa và chính xác các thông tin này, chủ thuê bao phải mang giấy tờ tùy thân đến để đối chiếu. 

Tuy nhiên, chứng minh thư của nhiều người được làm từ cách đây hàng chục năm nên phải có thêm ảnh chân dung. 

Vị này cũng thừa nhận, trong quá trình rà soát dữ liệu, cũng có những người thông tin đã đúng nhưng vẫn phải đến điểm giao dịch hoặc thông qua kênh online để đăng ký lại. Tuy nhiên, đại diện cơ quan này khẳng định, việc chuẩn hóa lại dữ liệu của nhà mạng còn nhằm đảm bảo vấn đề an ninh.  

Xem thêm: Các nước quản lý thuê bao viễn thông như thế nào?

Nguyễn Hà

Let's block ads! (Why?)