Suốt 25 năm qua, mẫu sản phẩm nước hoa đặc trưng của Việt Nam vẫn giữ nguyên hình ảnh một thiếu nữ mặc áo dài đội nón lá xuất khẩu đi khắp thế giới.
Ở thế kỷ trước, nước hoa vẫn là một vật dụng xa xỉ dành cho giới thượng lưu. Ra đời vào thời kỳ khó khăn còn bủa vây cuộc sống của người dân TP HCM, nhưng Miss Saigon, nhãn hiệu nước hoa có thiết kế mỏng manh này lại có sức sống mãnh liệt, đặc biệt là ở thị trường quốc tế.
Miss Saigon là sản phẩm của Công ty mỹ phẩm Sài Gòn do bà Nguyễn Kim Thoa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tiền thân của công ty là hãng nước hoa Imortel trước 1975. Đến năm 1990, Xí nghiệp mỹ phẩm Sài Gòn được thành lập và cổ phần hoá vào năm 1999.
Đam mê nghiên cứu hoá học, bà Thoa đã dành cả cuộc đời, tâm huyết vì sự phát triển của ngành nước hoa Việt. Gắn bó với công ty từ những 1980, bà Thoa đi nhiều nước học hỏi về ngành nước hoa. Từ đó, bà luôn thôi thúc làm sao có thể tạo ra được một loại nước hoa của người Việt nhưng vẫn có thể cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng như: Chanel hay Lancome… Sau đó, bà cùng với đội ngũ công ty đã quyết định thiết kế ra chai nước hoa mang hình dáng người thiếu nữ trong tà áo dài.
Các sản phẩm nước hoa Miss Saigon đi cùng năm tháng. |
Ngay từ khi ra đời, công ty đã định hướng đứng đầu tại Việt Nam về sản xuất nước hoa và gặp không ít khó khăn. Sống lặng lẽ suốt 25 năm cùng người Việt, Miss Saigon đã có nhiều thay đổi để phù hợp với thị hiếu người dùng và đạt thành công lớn.
Suốt những năm 2010-2014, công ty có doanh thu tăng từ 154 tỷ lên 206 tỷ đồng. Trong khi doanh thu tăng trưởng bình quân 7% một năm thì lợi nhuận lại có xu hướng ổn định ở mức 11 tỷ đồng. Đến năm 2015, công ty có doanh thu tăng đột phá lên mức 303 tỷ - tăng 47%, lợi nhuận sau thuế vọt lên 41 tỷ đồng - gấp 4 lần so với năm trước. Đây là lần đầu tiên thương hiệu nước hoa Việt vượt doanh số 300 tỷ đồng.
Thành công này xuất phát từ chiến lược xuất khẩu của công ty. Giữa bối cảnh các loại nước hoa thật giả ồ ạt vào Việt Nam, Miss Saigon đã chọn lối đi riêng cho sản phẩm của mình. Theo đó, sản phẩm nước hoa xuất khẩu của công ty chiếm đến 40-50%, có thời kỳ vượt 60%. Các dòng nước hoa xuất khẩu hoặc bán cho khách du lịch mua làm quà tặng thường có giá khá cao, có loại đạt 2,5-3 triệu đồng một lọ. Với dòng nước hoa phổ thông, Miss Saigon bán chủ yếu ở chợ và các siêu thị, cửa hàng nhằm duy trì các khách hàng trung thành. Tuy nhiên, đến nay thương hiệu này vẫn chưa "có vé" vào các trung tâm thương mại cao cấp.
Một điểm đặc biệt nữa khiến Miss Saigon "lấy lòng" được nhiều người tiêu dùng Việt và quốc tế là suốt mấy chục năm tồn tại, thương hiệu này không hề thay đổi thiết kế mà chỉ cách tân phủ bóng màu vàng kim loại nón lá trên nắp chai nước hoa để sản phẩm bắt mắt hơn.
Với hình dáng người con gái Việt Nam mặc chiếc áo dài duyên dáng, thướt tha đội nón lá được đánh giá rất đặc biệt đã làm nên sự quyến rũ của Miss Saigon mà nhiều du khách đến Việt Nam tìm mua bằng được để làm quà cho người thân. Bằng cách đó, vẻ đẹp của Sài Gòn đã được xuất khẩu ra hơn 20 thị trường trên thế giới gồm Mỹ, Đông Âu, Pháp, Đài Loan, Philippines, Maylasia, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Lào,…
Nhằm phong phú mẫu mã sản phẩm, mà vẫn không phá bỏ kiểu dáng truyền thống của mình, mới đây công ty đã hợp tác với Gốm sứ Minh Long để thiết kế chai cho dòng nước hoa Miss Việt Nam. Theo đó, vỏ có hình dáng cô gái mặc áo tứ thân cùng nón quai thao dành cho miền Bắc; cô gái Huế mặc áo dài khăn đóng dành cho miền Trung; cô gái đội nón lá dành cho miền Nam. Các loại hương thơm của nước hoa cũng được đa dạng hoá để phù hợp với thị hiếu.
Miss Saigon đặt mục tiêu đẩy mạnh các dòng nước hoa phổ thông, bên cạnh đó vẫn chú trọng phân khúc cao cấp. Mục tiêu đến năm 2020 sẽ đa dạng hoá sản phẩm, trong đó nước hoa cao cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất. Công ty xác định sẽ tận dụng triệt để cơ hội hội nhập để xuất khẩu nước hoa.
Năm 2016, công ty đặt kế hoạch doanh thu 275 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 21,5 tỷ. Thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát là 2,5% lợi nhuận trước thuế, tương ứng khoảng 538 triệu đồng.
Đặc biệt, thời gian qua nhiều ý kiến cho rằng thương hiệu Miss Saigon được yêu thích, song kênh phân phối kém đã dẫn đến việc chưa phổ biến tại thị trường Việt. Do đó, công ty đặt mục tiêu đầu tư xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn để nâng tầm sản phẩm nước hoa chủ lực.
Trước nhiều đổi thay của thời đại, Miss Saigon cũng chọn nhiều ngã rẽ đầu tư vào bất động sản, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp…, song đây vẫn là những nguồn thu phụ. Nước hoa, mỹ phẩm vẫn chiếm tới 80% doanh thu. Công ty đa dạng hoá sản phẩm với dầu gội đầu, nước rửa tay, nước hoa xịt phòng, và nhiều dòng nước hoa khác phù hợp với giới tính và độ tuổi.