Nếu cần mua thuốc sâu hay máy kéo ở nông thôn, người nông dân có thể đến trung tâm dịch vụ gần nhà của Alibaba, dùng máy tính miễn phí để đặt hàng.
Thương mại điện tử đang len lỏi vào cuộc sống của người nông dân Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg. |
Một người dân sống ở ngôi làng xa xôi của Trung Quốc cần mua thuốc trừ sâu, phân bón, thậm chí, máy kéo để làm việc trên trang trại hay một chiếc tivi 65 inch. Cách mua hàng của ông ấy sẽ là, đi bộ xuống ki-ốt của Alibaba, nơi có nhân viên dịch vụ và máy tính kết nối Internet miễn phí, lên website chọn những món đồ mình cần. Nếu chưa từng sử dụng dịch vụ này, nhân viên sẽ hướng dẫn để ông mua được sản phẩm ưng ý.
Kinh tế Trung Quốc chững lại và xuống dốc là điều khiến những ông lớn như Alibaba phải lo lắng. Một trong những chiến lược chống lại đà suy giảm của nền kinh tế chính là đảm bảo 1,3 tỷ dân của toàn quốc gia này được tiếp cận Internet và có thể mua hàng online thuận tiện nhất có thể.
Alibaba thông báo lợi nhuận quý I của công ty tăng gấp đôi, doanh thu bán hàng gấp ba so với năm ngoái. Con số này khác xa với bất kỳ dự đoán của nhà phân tích nào trước tình hình u ám của kinh tế. Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy sức mạnh tiêu dùng của người Trung Quốc và nhiều tiềm năng của nền kinh tế này vẫn đang bỏ ngỏ, chưa được khai thác mà Alibaba là một trong những công ty đầu tiên chạm đến.
Ngày lễ Độc thân ở Trung Quốc năm ngoái - tương tự dịp Black Friday ở Mỹ, ông lớn thương mại điện tử đã thu về 5 tỷ USD trong 90 phút bán hàng. Doanh thu đến từ các vùng nông thôn chỉ đạt 45 triệu USD trong ngày, mặc dù dân số những khu vực này lên tới 600 triệu người - lớn gần gấp đôi toàn bộ dân số nước Mỹ.
Phần lớn người dân ở vùng nông thôn chưa biết đến mua hàng online. Năm 2014, tổng số người mua sắm từ khu vực này tăng 41%, đạt mức 77 triệu và vẫn chỉ là một con số nhỏ của thị trường tiềm năng này, theo dữ liệu của Trung tâm Thông tin Mạng lưới Internet Trung Quốc. Trong quý đầu tiên của 2015, dưới 10% tổng số các mặt hàng online tại Alibaba được vận chuyển đến những vùng này. Sandy Chen, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Gartner cho biết: "Đây là một thị trường chưa được để mắt của thương mại điện tử".
Một ki-ốt hướng dẫn người dân xem hàng, đặt mua của Alibaba. Ảnh: Reuters. |
Nhanh chóng nắm bắt tiềm năng, tháng 10/2014, Alibaba đầu tư 1,6 tỷ USD để thành lập 100.000 trung tâm dịch vụ tại các vùng nông thôn - nơi có các máy tính kết nối mạng được sử dụng miễn phí và nhân viên luôn sẵn sàng hướng dẫn người dân mua hàng online. Đến nay, những trung tâm này đã hiện diện trên 12.000 ngôi làng trên toàn quốc, cho phép trữ những mặt hàng mà người dân đặt mua để họ đến lấy. Nhiều người thậm chí còn kinh doanh, tự mở gian hàng online của mình quanh những địa điểm này. Nơi đây còn cho phép người dân thanh toán các hóa đơn, nộp tiền vào điện thoại trả trước, đặt mua các tour du lịch…
Nhưng Alibaba nhận thấy họ còn cần phải làm nhiều hơn thế nữa. Ban đầu, công ty cho các chủ cửa hàng tiện lợi được hưởng lợi nhuận khi giúp đỡ những vị khách tương lai của mình mua hàng online thành công. Những người này còn thu xếp việc giao hàng và giúp người dân tranh thủ nguồn hàng trên Alibaba để tự mở shop online cho riêng mình.
Tháng năm vừa rồi, công ty quyết định thay đổi việc hỗ trợ khách hàng trong từ việc hỗ trợ từng bước để mua sắm online chuyển sang giúp họ có thể tự làm tốt việc này một mình. Chương trình "Cộng sự của vùng nông thôn" được ra đời với mục tiêu khuyến khích những người trẻ tuổi thành thạo Internet từ các vùng thành thị quay về nông thôn để giúp những người dân quê mình sử dụng Internet tốt hơn. Những bạn trẻ được đào tạo để dạy người dân hai kỹ năng - tự mua hàng và bán hàng online thuần thục. Đến tháng 12, 5.870 cộng sự trẻ tuổi sẽ có mặt ở mọi ngôi làng để biến việc mua hàng online với người nông thôn trở nên dễ dàng hơn.
Thu Ngân (theo Wired)